Trung Quốc muốn chế tạo tàu sân bay hạt nhân

23/02/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh đã thông qua ngân sách cho các dự án lớn nhằm phát triển công nghệ nòng cốt cho các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đây là một gợi ý chính thức đầu tiên về kế hoạch chế tạo tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

(TNO) Bắc Kinh đã thông qua ngân sách cho các dự án lớn nhằm phát triển công nghệ nòng cốt cho các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân

Tuy nhiên, theo tờ South China Morning Post vào hôm nay 23.2, các chuyên gia quân sự cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định thời điểm Trung Quốc sẽ có chiếc tàu sân bay hạt nhân đầu tiên vì cần phải có thời gian để phát triển một động cơ mạnh và an toàn.

Một bản tin được đăng tải trên website của Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc trong tuần này cho hay Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã phê chuẩn ngân sách cho hai dự án nghiên cứu về công nghệ nòng cốt và an toàn cho tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho các lò phản ứng hạt nhân nhỏ.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, điều này cho thấy rằng Bắc Kinh đã chính thức khởi động kế hoạch phát triển tàu sân bay hạt nhân nội địa.

“Thông tin này nói với chúng tôi rằng đất nước chúng tôi sẽ giới thiệu công nghệ hạt nhân trên các tàu cỡ lớn, gồm tàu sân bay, tàu ngầm và các tàu chiến khác”, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh Lý Kiệt nói với tờ South China Morning Post.

Các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân có lợi thế hơn so với các tàu thông thường. “Một tàu chạy bằng năng lượng thông thường cần phải được tiếp liệu thường xuyên… trong khi tầm hoạt động của tàu hạt nhân bình thường là không giới hạn bởi lò phạt nhân nhỏ của nó có thể được sử dụng trong 30 hoặc thậm chí 50 năm”, ông Lý nói.

Ông Tống Hiểu Quân, một chuyên gia về tàu chiến ở Bắc Kinh, nói Trung Quốc có khả năng phát triển tàu sân bay hạt nhân vì hải quân nước này có ít nhất tám tàu ngầm hạt nhân.

“Cả Pháp và Mỹ đã phát triển tàu ngầm hạt nhân trước và sau đó đến tàu sân bay. Tôi nghĩ chúng tôi có thể đi theo họ”, ông này phát biểu.

Tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được đóng từ sườn chiếc tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô, Varyag, mà Trung Quốc mua từ Ukraine hồi năm 2002 là tàu chạy bằng năng lượng thông thường. Theo nguồn tin của tờ South China Morning Post vào năm 2009, Bắc Kinh có ý định đóng bốn chiếc tàu sân bay cỡ vừa như tàu Liêu Ninh trước năm 2020, với hai chiếc đầu tiên sẽ được hạ thủy trước năm 2015.

Sơn Duân

>> Nhật tiết lộ chiến lược đánh chìm tàu sân bay Trung Quốc
>> Khám phá chương trình “tàu sân bay” Nhật
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc đã cất, hạ cánh trên tàu sân bay
>> Đài Loan thử tên lửa diệt tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc luyện tập với máy bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc rời cảng
>> Tàu sân bay Trung Quốc còn chạy thử dài dài
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc - Kỳ 2: Đe dọa tinh thần
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.