Trung Quốc luyện quân để chiến thắng 'các cuộc chiến cục bộ'

30/01/2015 15:57 GMT+7

(TNO) Chương trình huấn luyện của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong năm 2015 sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực tham chiến để giành chiến thắng trong các cuộc chiến cục bộ.

(TNO) Chương trình huấn luyện của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong năm 2015 sẽ tập trung vào việc tăng cường năng lực tham chiến để giành chiến thắng trong các cuộc chiến cục bộ.

Các binh sĩ tham gia một cuộc huấn luyện mùa đông trong thời tiết giá lạnh ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP
Đó là trả lời của ông Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, với báo chí khi được hỏi về kế hoạch tập trận quân sự của Trung Quốc trong năm 2015.

"PLA cũng sẽ tham gia những cuộc thi và tập trận với quân đội nước ngoài, từ đó tăng cường năng lực để giành chiến thắng trong những cuộc chiến cục bộ", ông Dương nói thêm đồng thời cho biết PLA sẽ tiến hành tập trận trong nhiều môi trường và điều kiện khác nhau.
Ông Dương không giải thích cụ thể "các cuộc chiến cục bộ" là những cuộc chiến nào. Tuy nhiên, AFP cũng đưa ra một số gợi ý về những tranh chấp gần đây của Trung Quốc, như cuộc đối đầu với Nhật Bản và Philippines liên quan đến tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông và biển Đông, hay như tranh chấp lãnh thổ khu vực biên giới với Ấn Độ.

Khi được hỏi về những hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, bao gồm các tàu ngầm, ông Dương nói kể từ năm 2008, Trung Quốc đã triển khai nhiều loại tàu khác nhau đến vịnh Aden để tham gia các sứ mạng hộ tống và chống hải tặc quốc tế.

“Chúng tôi đã thông báo với các quốc gia có liên quan về những sứ mạng hộ tống của tàu hải quân PLA, bao gồm tàu ngầm. Đây chỉ là những hoạt động bình thường và không cần phải nói nhiều nữa”, ông Dương nói.

Trung Quốc đã và đang mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân PLA, gửi thêm tàu đi xa bờ để tham gia nhiều hoạt động quốc tế bao gồm các sứ mạng hộ tống và chống hải tặc, hỗ trợ nhân đạo, tìm kiếm và cứu nạn, theo ông Dương.

“Thông qua việc tham gia những hoạt động này, hải quân PLA đang đóng góp công sức cho cộng đồng quốc tế và giúp đảm bảo hòa bình và ổn định trên biển”, ông Dương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.