Trung Quốc liên tục tiếp lãnh đạo Brunei, Myanmar, Campuchia

07/04/2013 03:50 GMT+7

Báo China Daily hôm qua đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tuyên bố nước này sẵn sàng tăng cường đối thoại và liên lạc với các nước ASEAN để cùng duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông. Tất nhiên, phát biểu này chẳng mới và Trung Quốc gần đây liên tục đưa tàu tuần tra, xua đuổi tàu cá Việt Nam ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa .

Ông Tập đưa ra tuyên bố trên khi tiếp Quốc vương kiêm Thủ tướng Brunei Hassanal Bolkiah tại Bắc Kinh ngày 5.4. Về phần mình, ông Hassanal nhấn mạnh rằng tất cả các bên cần tuân thủ tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở vùng biển này. Thế nhưng, với tư cách là chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2013, ông Hassanal lại tuyên bố vấn đề biển Đông “không ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác hữu nghị, ASEAN - Trung Quốc”, theo China Daily.

 Trung Quốc liên tục tiếp lãnh đạo Brunei, Myanmar, Campuchia
Quốc vương Bolkiah (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 5.4 - Ảnh: China Daily

Cũng trong ngày 5.4, ông Tập tiếp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại tỉnh Hải Nam và hai bên cam kết đẩy mạnh hợp tác toàn diện, theo Tân Hoa xã. Ngoài ra, Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự kiến thăm Trung Quốc vào ngày 8.4 và sẽ hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Lý Khắc Cường. Ông Sry Thamarong, trợ lý của Thủ tướng Hun Sen, hôm qua cho hay hai bên sẽ ký 8 thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển kinh tế, giáo dục, ngân hàng…

Văn Khoa

>> Ông Thein Sein sẵn sàng chấp nhận bà Suu Kyi làm tổng thống
>> Tổng thống Thein Sein gặp bà Suu Kyi
>> 13 lính Myanmar chết ở biên giới
>> Myanmar ra nhật báo tư nhân
>> Mỹ cảnh báo tình hình Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.