Trung Quốc lên tiếng về tình hình Nội Mông

31/05/2011 23:32 GMT+7

Trung Quốc hôm qua cam kết giải quyết những vấn đề bức xúc của người Mông Cổ thiểu số, vốn đã gây ra nhiều vụ phản đối gần đây ở Khu tự trị Nội Mông. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Khương Du rằng: “Chính quyền địa phương sẽ phản ứng tích cực với nguyện vọng của người dân và xử lý các vấn đề giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường”.

Cùng ngày, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đăng bài xã luận đề cập việc chính quyền Nội Mông nên giải quyết những bức xúc “hợp lý” của người Mông Cổ thiểu số nhưng cho rằng sự phẫn nộ của họ mang tính kinh tế chứ không phải chính trị. “Xung đột xã hội đang gia tăng ở Trung Quốc và các khu vực dân tộc thiểu số không là ngoại lệ. Nhưng những vụ việc ở đó không nên thổi phồng hoặc diễn dịch thái quá”, tờ báo viết.

Sự phẫn nộ bùng phát sau vụ một người chăn nuôi gia súc Mông Cổ bị một tài xế người Hán cán chết hôm 10.5 và biến thành một đợt biểu tình phản đối rầm rộ trong nhiều ngày. Bài xã luận của Hoàn Cầu Thời Báo viết rằng truyền thông Trung Quốc đưa tin rất ít về vụ việc do “quán triệt tư tưởng duy trì trật tự và ổn định”, nhưng thừa nhận trong thời buổi thông tin phát triển như hiện nay thì rất “khó che giấu” những bức xúc của dân chúng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.