Trung Quốc lập danh sách khách du lịch thiếu văn minh

08/04/2015 20:36 GMT+7

(TNO) Chính quyền Bắc Kinh quyết tâm triển khai kế hoạch lưu trữ thông tin về các hành vi thiếu văn minh của du khách Trung Quốc ở nước ngoài, vốn gia tăng với tốc độ chóng mặt trong thời gian gần đây.

(TNO) Chính quyền Bắc Kinh quyết tâm triển khai kế hoạch lưu trữ thông tin về các hành vi thiếu văn minh của du khách Trung Quốc ở nước ngoài, vốn gia tăng với tốc độ chóng mặt trong thời gian gần đây, theo Reuters.

Du khách Trung Quốc tham quan đền Wat Phra Kaeo (Bangkok, Thái Lan) - Ảnh: Reuters
Những hành vi được cho là không đúng mực bao gồm vi phạm quy định về đăng ký hải quan; phá hoại cơ sở vật chất hoặc di tích lịch sử; gây rối trật tự công cộng; tham gia các loại hình cờ bạc, mại dâm...
Thông tin về những hành vi “hư hỏng” của du khách Trung Quốc sẽ được nhà hành pháp tại Bắc Kinh thu thập thông qua các văn phòng du lịch địa phương, truyền thông đại chúng và dư luận.
Những hành vi xấu, thiếu văn minh mà công dân Trung Quốc thực hiện ở nước ngoài có thể được lưu trữ đến 2 năm trong hồ sơ của chính phủ, theo Reuters.
Chiến dịch trên được đề ra sau khi Ủy ban Du lịch quốc gia Trung Quốc ngán ngẩm “than thở” trên website chính thức: “Hình ảnh của đất nước chúng ta đang bị làm cho ô uế”.
Khoảng vài năm trở lại đây, xu hướng du lịch nước ngoài đang nở rộ trong giới thượng lưu Trung Quốc. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (trực thuộc Liên Hiệp Quốc), kể từ năm 2012 đến nay, Trung Quốc chính là quốc gia “chịu chi” cho du lịch nhất. Tuy nhiên, những hành vi xấu xí của công dân Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài lại ngày càng gia tăng, theo Reuters.
Năm 2013, một nam sinh Trung Quốc từng khiến chính quyền Ai Cập sôi máu vì dám dùng vật cứng khắc tên mình lên bức tường trong khu đền cổ Luxor.
Cũng trong khoảng thời gian đó, 2 vợ chồng người Trung Quốc, trong khi tham quan Hồng Kông, đã đứng che cho đứa con nhỏ “giải quyết nhu cầu” ngay trên lề đường.
Còn Thái Lan thì “ngán” những hành động của du khách Trung Quốc như phơi đồ lót ở đền thờ, rửa chân trong bồn rửa mặt, đá vào chuông cổ... đến mức phải cho ban hành hàng loạt bảng yêu cầu bằng tiếng Hoa kể từ tháng 2.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.