Trung Quốc lại tập trận chiếm đảo ở biển Đông

06/11/2012 03:05 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc loan tin Hạm đội Nam Hải lại vừa tập trận đổ bộ trên biển Đông, gây phức tạp thêm tình hình khu vực.

Ngày 5.11, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin và phát đoạn phim thời sự về cuộc tập trận đổ bộ của Hạm đội Nam Hải ở biển Đông. Theo đó, tham gia tập trận có tàu khu trục, tàu đổ bộ và tàu ngầm. Ban đầu, đội tàu này thực hiện bài tập dùng thiết bị gây nhiễu điện từ. Sau đó, phần tập luyện chuyển sang phóng tên lửa tấn công chiến đấu cơ cũng như bắn hạ hỏa tiễn đối phương. Tiếp đến, một số chiến hạm nã pháo nhằm vào các đảo mục tiêu giả định. Cuối cùng, xe bọc thép đổ bộ và tàu đệm khí tiến hành tấn công các mục tiêu để đánh chiếm đảo. Tuy nhiên, CCTV không nói rõ địa điểm và thời gian sự kiện diễn ra.

Trung Quốc lại tập trận chiếm đảo ở biển Đông
Các hình ảnh tập trận gần đây của Hạm đội Nam Hải ở biển Đông do CCTV công bố - Ảnh: CCTV

Cùng ngày, Nhân Dân nhật báo đưa tin lữ đoàn lính thủy đánh bộ và đơn vị tàu đổ bộ của Hạm đội Nam Hải vừa thực hiện các bài diễn tập như tuần tra tầm xa, đổ bộ và chiếm giữ bãi biển. Thế nhưng, giống như CCTV, Nhân Dân nhật báo cũng không nói rõ thời gian và địa điểm cụ thể của sự kiện.

Trong diễn biến khác, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu đang diễn ra tại Lào, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm qua vừa nêu vấn đề biển Đông khi gặp gỡ song phương các lãnh đạo châu Âu. Cụ thể, vấn đề biển Đông được ông Aquino đề cập khi gặp lãnh đạo EU, Tổng thống Thụy Sĩ Eveline Widmer-Schlumpf và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg. AFP dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Philippines Herminio Coloma cho hay Thụy sĩ, EU và Na Uy ủng hộ lập trường của Manila rằng tranh chấp chủ quyền khu vực nên được giải quyết hòa bình và theo luật pháp quốc tế. 

Gần 50.000 lính Nhật, Mỹ tập trận trên biển

Hôm qua, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ tiến hành tập trận chung kéo dài 12 ngày tại vùng biển gần tỉnh Okinawa, theo Đài NHK. Tham gia tập trận có khoảng 37.000 binh sĩ Nhật và 10.000 đồng nghiệp Mỹ cùng tàu sân bay, tàu khu trục, tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Ban đầu, cuộc tập trận dự kiến được tiến hành với giả định chiếm lại một đảo thuộc tỉnh Okinawa. Tuy nhiên, hai bên chuyển sang các bài huấn luyện trên biển vì lo ngại diễn tập chiếm đảo có thể khiến căng thẳng Nhật - Trung leo thang xung quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cùng ngày, Kyodo News dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật cho biết các quan chức ngoại giao cấp cao nước này và Trung Quốc đã nhất trí tiếp tục đối thoại trong tình hình căng thẳng hiện nay trong quan hệ song phương.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Cá ong mùa biển động
>> Tăng thêm hoạt động phi pháp ở biển Đông
>> Tối mai 25.10, bão Sơn Tinh sẽ vào biển Đông
>> Trung Quốc tăng không lực ở biển Đông
>> Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông
>> Thời tiết nguy hiểm ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.