Trung Quốc hứa sẽ có ‘tiến triển’ trong đàm phán COC

03/08/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Trước thềm hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và an ninh Châu Á, Trung Quốc hứa sẽ có những ‘tiến triển’ trong Bộ Qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), tờ Star của Philippines ngày 3.8 cho hay.

(TNO) Trước thềm hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và an ninh Châu Á, Trung Quốc hứa sẽ có những ‘tiến triển’ trong Bộ Qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), tờ Star của Philippines ngày 3.8 cho hay.

Trung Quốc rầm rộ xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông - Ảnh: AFP
Biển Đông và COC (bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông) sẽ là chủ đề chính trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48, bắt đầu từ ngày 4.8 ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, bên cạnh những vấn đề nóng khác của khu vực.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhimin) cho biết Bắc Kinh sẽ đề cập vấn đề này và hy vọng sẽ có những bước 'phát triển mới' trong đàm phán về nội dung của COC với ASEAN.
"Việc tham vấn sẽ đi vào giai đoạn mới và chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng lại các vấn đề quan trọng và phức tạp, bao gồm cả việc tìm kiếm các yếu tố chung cho công tác chuẩn bị của các khung công việc của COC," Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên sau Hội nghị Quan chức cấp cao (SOM) ASEAN+3 (các nước ASEAN và 3 nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) tại Kuala Lumpur ngày 3.8.
Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân nói rằng, trong những cuộc họp gần đây 2 bên đã đề cập rất nhiều về COC, đặc biệt là cuộc họp ở Thiên Tân (Trung Quốc), đã có những dấu hiệu tích cực trong đàm phán COC mà ông gọi đó là những cuộc họp ‘thành công’.
ASEAN và Trung Quốc thống nhất Tuyên bố chung về ứng xử của các bên (DOC) ở Biển Đông hồi năm 2002, và dựa trên DOC  này 2 bên sẽ soạn thảo và đi đến thống nhất COC. Tuy nhiên, đã 13 năm trôi qua COC vẫn chưa được hoàn tất. Nguyên nhân được cho là do phía Trung Quốc muốn kéo dài việc đàm phán trước khi Bắc Kinh sắp xếp xong ‘bàn cờ’ ở Biển Đông.
Nhiều lần ASEAN thúc giục Bắc Kinh sớm kết thúc COC nhưng không được đáp lại. Trước khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này khai mạc, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cũng đã kêu gọi các nước trong ASEAN sớm kết thúc Bộ qui tắc ứng xử này, dù Kuala Lumpur biết rằng điều đó không dễ.
Phát biểu của Bắc Kinh luôn là những ‘hy vọng sẽ tiến triển’ về COC và trong cuộc họp lần này cũng không ngoại lệ. Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục 'mua thời gian'  để kéo dài đàm phán COC.
Trong khi đó, AFP cho hay cuộc họp cấp cao về an ninh khu vực Châu Á diễn ra trong tuần này, có sự tham dự của Mỹ và Trung Quốc, sẽ phải đối mặt với áp lực từ nhiều nước Châu Á về việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
“Diễn đàn sẽ là cơ hội để ASEAN và nhiều nước khác bày tỏ quan ngại trực tiếp đối với Trung Quốc”, theo phát biểu của một quan chức Mỹ được AFP trích dẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.