Trung Quốc hoàn tất hai ngọn hải đăng xây trái phép ở Trường Sa

10/10/2015 10:50 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc tối 9.10 đưa tin Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng phi pháp hai hải đăng ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc tối 9.10 đưa tin Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng phi pháp hai hải đăng ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Đá Gạc Ma (trái, trên) và Đá Châu Viên (trái, dưới) chiếm đoạt của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa (ảnh: Mai Thanh Hải). Ảnh phải: Hải đăng phi pháp của Trung Quốc tại Đá Châu Viên đã hoạt động, ảnh chụp ngày 9.10.2015 - Ảnh: THXTrung Quốc xây dựng phi pháp ở Đá Gạc Ma (trái, trên) và Đá Châu Viên (trái, dưới) chiếm đoạt của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa (ảnh: Mai Thanh Hải). Ảnh phải: Hải đăng phi pháp của Trung Quốc tại Đá Châu Viên đã hoạt động, ảnh chụp ngày 9.10.2015 - Ảnh: THX
Tân Hoa xã tối 9.10 đưa tin Trung Quốc đã tiến hành buổi lễ hoàn tất công trình xây hải đăng phi pháp ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma. Philippines và Mỹ đã lên tiếng phản đối động thái này, theo Reuters
Cũng trong ngày 9.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận những hành động nhân danh tự do hàng hải để xâm phạm cái mà Trung Quốc gọi là lãnh hải của nước này ở Trường Sa.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Mỹ cân nhắc việc điều tàu chiến đi vào trong khu vực 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Trường Sa.
Wahington tuyên bố Mỹ sẽ không công nhận những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại những đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa, khẳng định hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra ở Biển Đông theo đúng luật quốc tế để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại vùng biển này.
Truyền thông phương Tây cho biết Mỹ sẽ tiến hành động thái này trong vòng vài ngày nữa và đang đợi quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), ngày 9.10 từ chối cho biết liệu Mỹ sẽ tiến hành kế hoạch này hay không.
Nhưng ông Harris nói rõ đây là một lựa chọn mà ông đã trình lên Tổng thống Obama, và khẳng định Mỹ phải tiến hành tuần tra trên biển ở khắp châu Á - Thái Bình Dương nhằm đảm bảo tự do hàng hải.
“Tôi sẽ không thảo luận về hoạt động tuần tra trong tương lai. Đối với vấn đề tàu chiến và máy bay của chúng ta sẽ di chuyển vào trong khu vực 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng triên Biển Đông, tôi sẽ công bố thông tin sau”, ông Harris nói trong một buổi hội thảo ngày 9.10 ở thủ đô Washington, Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.