Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa

08/10/2014 13:28 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã ngang ngược xây dựng hoàn tất đường băng dùng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

HORIZONTAL
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã ngày 8.10 đưa tin đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm đã được xây dựng hoàn tất. Theo AFP, xây dựng đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm là hành động nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc nhằm nuốt trọn biển Đông.

Động thái này diễn ra hai năm sau khi Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố thành lập cái gọi là 'thành phố Tam Sa' trên đảo Phú Lâm.

Tân Hoa xã chỉ cho biết đường băng này dài 2.000 m và được dùng cho mục đích quân sự. Sau khi hoàn tất đường băng quân sự trái phép, Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc có thể điều động các máy bay quân sự đến Hoàng Sa.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng 6.2014 còn đưa tin Bắc Kinh đã xây dựng một trường học cho 40 trẻ em có cha mẹ làm việc trên đảo Phú Lâm. Không chỉ riêng ở Hoàng Sa, Trung Quốc còn mưu đồ xây dựng các đảo nhân tạo và căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kể từ tháng 2.2014, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa.

Theo vị quan chức này, Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép ở Trường Sa để có thể triển khai những chiến đấu cơ và các hạm đội tàu chiến để thiết lập ADIZ trên biển Đông.

Phúc Duy

>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Trung Quốc ngang ngược lên kế hoạch đưa 'công xưởng' chế biến cá đến Trường Sa
>> Mỹ, Philippines tập trận chung gần Trường Sa
>> Trung Quốc xây căn cứ quân sự trái phép ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.