Trung Quốc giải oan cho người bị tử hình 21 năm trước

02/12/2016 17:01 GMT+7

Tòa án tối cao Trung Quốc đã giải oan cho Nie Shubin - người bị tử hình cách đây 21 năm, lúc mới 20 tuổi - vì tội hiếp dâm và giết người.

Hãng truyền thông BBC ngày 2.12 dẫn phán quyết của Tòa án tối cao Trung Quốc cho biết các dữ kiện được dùng trong phiên xét xử Nie là “không rõ ràng và không đầy đủ chứng cớ”.
Phán quyết trên là nỗ lực không mệt mỏi của gia đình tử tội trong suốt 2 thập niên qua, tìm mọi cách giải oan cho Nie vì một niềm tin duy nhất: người nhà họ không phạm tội.
Được biết Nie bị thi hành án tử bằng hình thức xử bắn vào năm 1995, sau khi bị kết tội hãm hiếp và sát hại một phụ nữ ở tỉnh Hà Bắc. Cách đây 11 năm từng có một người đàn ông nhận tội về vụ việc đó nhưng lời thú tội này bị bác bỏ.
Hồi năm 2014, một thiếu niên ở Nội Mông (Trung Quốc) cũng từng được giải oan khỏi tội hãm hiếp và giết người. Thời điểm giải oan cũng đã là 18 năm sau khi thiếu niên này bị tử hình. Gia đình của tử tội được bồi thường 30.000 nhân dân tệ (gần 5.000 USD). 27 quan chức liên quan đến vụ xét xử sau đó đã bị trừng phạt.
BBC đưa tin tỉ lệ bị kết án trong hệ thống tòa án ở Trung Quốc là 99%. Mỗi năm hàng ngàn người bị tử hình dù con số này không bao giờ được công bố chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.