Trung Quốc dọa dùng Tam Sa 1 đưa xe tăng ra Trường Sa

09/01/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin Tam Sa 1, con tàu tiếp tế dân sự lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc, có khả năng vận chuyển xe tăng đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong trường hợp có xung đột xảy ra

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 9.1 đưa tin Tam Sa 1, con tàu tiếp tế dân sự lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc, có khả năng vận chuyển xe tăng đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong trường hợp có xung đột xảy ra.

Tam Sa 1, tàu tiếp tế lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc, được cho là có khả năng vận chuyển xe tăng - Ảnh chụp màn hình trang Hainan.ifeng.com

Vào hôm 5.1, Tam Sa 1 đã bắt đầu chuyến hải trình đầu tiên từ thành phố Văn Xương thuộc đảo Hải Nam (cực nam Trung Quốc) đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc ngang ngược thiết lập trái phép cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Được giới truyền thông Trung Quốc cho là tàu tiếp tế lớn nhất và tiên tiến nhất Trung Quốc, Tam Sa 1 có bãi đáp cho trực thăng và có khả năng chở theo nhiều khí tài cho lực lượng bộ binh, chẳng hạn như xe tăng Type 99, cũng như các phương tiện tấn công đổ bộ, theo Thời báo Hoàn cầu

Type 99A2 là mẫu xe tăng hạng nhẹ (30 tấn) mới Trung Quốc trình làng hồi cuối năm 2013 và được cho là sẽ thay thế cho hai loại 2 xe tăng lỗi thời Type 62 và Type 63 của quân đội Trung Quốc, theo tạp chí quốc phòng Jane’s (Anh).

Theo Jane's, Type 99A2 được trang bị súng 105 mm và súng phóng lựu 7,62 mm.

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu không nói rõ Tam Sa 1 có thể chở tối đa bao nhiêu xe tăng.

Tam Sa 1 dài 122 m, rộng 21 m, độ choán nước 7.800 tấn và vận tốc hơn 35 km/giờ, có thể chở 456 người và mang theo 20 rơ moóc chở container. Tân Hoa xã cho biết nhiệm vụ của tàu là tiếp tế cho các hoạt động từ đảo Hải Nam đến các đảo ở biển Đông.

Chuẩn đô đốc Lý Kiệt của Hải quân Trung Quốc cho rằng Tam Sa 1 có khả năng vận chuyển một tiểu đoàn bộ binh và khí tài hạng nhẹ.

Ngoài ra, ông Lý còn nhận định Việt Nam và Philippines không có khả năng thiết kế cũng như đóng tàu tiếp tế cỡ lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.