Trung Quốc điều dân quân tuần tra biên giới với Triều Tiên

15/01/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã bắt đầu điều dân quân giúp duy trì an ninh biên giới giữa nước này với CHDCND Triều Tiên, sau vụ một binh sĩ đào ngũ của nước này giết 4 công dân Trung Quốc trong một vụ cướp hồi tháng trước.

(TNO) Trung Quốc đã bắt đầu điều dân quân giúp duy trì an ninh biên giới giữa nước này với CHDCND Triều Tiên, sau vụ một binh sĩ đào ngũ của nước này giết 4 công dân Trung Quốc trong một vụ cướp hồi tháng trước.

Trung Quốc triển khai dân quân tuần tra biên giới với Triều TiênBinh sĩ Triều Tiên đứng gác tại khu vực biên giới với Trung Quốc. Ảnh: AFP
Tờ China Daily ngày 15.1 đưa tin Khu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên, thuộc tỉnh Cát Lâm, vốn có chung đường biên giới dài 500km với Triều Tiên, đã thành lập một “hệ thống phòng thủ quân-dân sự vì an ninh biên giới tốt hơn”.
Trung Quốc đã chính thức lên tiếng phản đối Triều Tiên về vụ cướp ngày 28.12.2014 ở thị trấn Nam Bình, thị xã Hòa Long thuộc Khu tự trị Diên Biên, nhưng tránh gây căng thẳng quan hệ với đồng minh Triều Tiên khi chỉ mô tả đó là một “vụ phạm tội riêng lẻ”, Yonhap đưa tin. Binh sĩ Triều Tiên giết người đã bị cảnh sát Trung Quốc bắn chết sau đó.
“Các cuộc tuần tra dân sự đã bắt đầu tại các làng và huyện vùng biên, và cứ mỗi 10 hộ gia đình ở cạnh nhau có một tổ an ninh biên giới riêng”, tờ báo viết. “Nếu một hộ gia đình trình báo bất cứ điều gì đáng ngờ, toàn bộ 10 tổ an ninh sẽ ứng phó và báo cáo cho trưởng làng”.
Các đường dây nóng đã được thiết lập “nhằm khuyến khích cư dân trình báo bất hoạt động bất hợp pháp nào tại khu vực biên giới mà họ có thể phát hiện, và các nhóm ứng phó khẩn cấp đã được thành lập trong các đội tuần tra dân sự và được lực lượng biên phòng của quân đội huấn luyện”, theo bản tin trên.
Người gốc Triều Tiên chiếm khoảng 30% dân số tại Khu tự trị Diên Biên.
Việc binh sĩ và người dân Triều Tiên vượt biên giới vào Trung Quốc để cướp bóc không phải là điều mới. Vào tháng 12.2013, một binh sĩ Triều Tiên đào ngũ đã giết một cặp vợ chồng già người Trung Quốc ở Diên Cát, thủ phủ của Khu tự trị Diên Biên và cướp 20.000 nhân dân tệ (3.210 USD). Nghi phạm sau đó chạy trốn đến Bắc Kinh và bị cảnh sát bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.