Trung Quốc đề nghị Philippines từ bỏ vụ kiện tranh chấp Biển Đông

14/07/2015 15:41 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14.7 đề nghị Philippines bỏ đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14.7 đề nghị Philippines bỏ đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh.

Người biểu tình Philippines tuần hành phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc trước lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati, Philippines hôm 12.6 - Ảnh: Reuters
Trong phiên tranh tụng trước Tòa trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hồi tuần rồi, Philippines đề nghị PCA tuyên những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông là không có giá trị. Manila cho rằng những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông ngày càng hung hăng, gây tổn hại quyền lợi của các quốc gia khác, theo hãng tin AP (Mỹ).
Trung Quốc đã cho rằng Tòa trọng tài thường trực không có quyền tài phán và từ chối tham gia phiên phân xử.
Tòa trọng tài thường trực hoạt động theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) tiến hành phiên tranh tụng kéo dài suốt tuần qua, kết thúc vào ngày 13.7. Tòa trọng tài thường trực yêu cầu Bắc Kinh phải đưa ra phần tranh luận của họ về phiên tranh tụng với hạn chót là ngày 17.8 và tòa sẽ đưa ra phán quyết vào cuối năm 2015.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 14.7 cho biết Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm đưa bên thứ ba vào giải quyết tranh chấp” (?).
“Trung Quốc đề nghị Philippines quay lại đúng lộ trình giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại”, bà Hoa nói.
Trong khi đó, chính phủ Philippines hoan nghênh nỗ lực của Tòa trọng tài thường trực giải quyết đơn kiện của nước này chống lại “đường lưỡi bò” của Trung Quốc một cách công bằng và minh bạch.
“Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc tham gia phiên phân xử và chúng tiếp tục gửi lời mời để họ giải thích quan điểm của mình”, AP dẫn lời ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines.
Chính phủ các nước châu Á đang theo dõi sát sao vụ kiện của Philippines và được phép đóng vai trò quan sát viên.
Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Trung Quốc cũng đã chiếm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông từ tay Philippines vào năm 2012. Theo Reuters, dù khẳng định không tham gia phiên phân xử, nhưng Trung Quốc vẫn ngầm vận động hành lang và liên lạc với Tòa trọng tài thường trực thông qua đại sứ của nước này tại The Hague.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.