Trung Quốc: Con cựu quan tham tỉnh Hà Bắc dính líu vụ án Lệnh Kế Hoạch

07/08/2015 16:30 GMT+7

(TNO) Con trai của cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc (Trung Quốc) đang bị điều tra về các vi phạm kinh tế có liên quan đến vợ của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

(TNO) Con trai của cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc (đông bắc Trung Quốc) đang bị điều tra về các vi phạm kinh tế có liên quan đến vợ của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

>> Trung Quốc ‘mất ăn mất ngủ’ vì Mỹ nắm được em trai Lệnh Kế Hoạch

>> Em trai Lệnh Kế Hoạch dọa tung bí mật quốc gia cho Mỹ

>> Mỹ từ chối dẫn độ em trai Lệnh Kế Hoạch

Ông Chu Bản Thuận, cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc - Ảnh: Reuters

Chu Tĩnh, 35 tuổi, con trai của ông Chu Bản Thuận (cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc) đã bị cảnh sát bắt giữ tại tỉnh Hồ Nam, phía nam Trung Quốc vào ngày 24.7, cùng thời điểm cơ quan điều tra công bố người cha bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 7.8 trích dẫn bản tin tiếng Trung của tạp chí tài chính Caijing (Trung Quốc).

Đây là cách gọi để ám chỉ hành vi tham nhũng tại Trung Quốc, South China Morning Post cho hay.      

Ông Chu Bản Thuận từng là phụ tá thân cận của ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc đang lãnh án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Cơ quan an ninh đang tập trung điều tra vụ Chu Tĩnh theo hướng tội phạm kinh tế, Caijing dẫn lời một số nguồn thạo tin giấu tên tiết lộ.

“Cuộc điều tra có thể cũng sẽ nhắm vào mối quan hệ làm ăn giữa Chu Tĩnh với bà Cốc Lệ Bình, vợ của Lệnh Kế Hoạch”, nguồn tin của tạp chí Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, Caijing không nói rõ Chu Tĩnh dính dáng thế nào với bà Cốc.

Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi, từng được biết đến như “cánh tay mặt” cuả cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Cuối năm 2014, ông Lệnh bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”. Tháng 7.2015, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hồ sơ của ông Lệnh đã được chuyển qua cơ quan tư pháp và ông này đã bị bắt.

Ông cũng đã bị khai trừ khỏi đảng, với cáo buộc vi phạm pháp luật và kỷ luật, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.

Bà Cốc được cho là đang bị giam giữ tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là một phần trong cuộc điều tra liên quan đến chồng bà. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin này. Báo chí nước này đưa tin bà Cốc đã dùng công ty và các tổ chức phi chính phủ do mình lập ra để nhận hối lộ.

South China Morning Post cho hay với việc Chu Tĩnh bị bắt giữ để điều tra và vẫn chưa có thông tin chính thức về bà Cốc, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc tiếp tục “siết chặt vòng vây” xung quanh đồng nghiệp và những người có liên quan đến 2 người này.

Truyền thông Trung Quốc hồi tháng 7 đưa tin một quan chức cấp cao ở tỉnh Quảng Tây có quan hệ với Chu Tĩnh và vợ của Lệnh Kế Hoạch. Trước đó, vào tháng 5, báo chí cho biết cơ quan chống tham nhũng đang điều tra vị này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.