Trung Quốc có ý đồ gì khi cho tàu chiến tiến gần Alaska?

04/09/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho 5 tàu chiến đến gần bờ biển Alaska, Mỹ nhằm phô trương sức mạnh và thể hiện khả năng tác chiến xa bờ của hải quân nước này, theo các chuyên gia quân sự quốc tế.

(TNO) Trung Quốc cho 5 tàu chiến đến gần bờ biển Alaska, Mỹ nhằm phô trương sức mạnh và thể hiện khả năng tác chiến xa bờ của hải quân nước này, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự quốc tế.

>> Mỹ xác nhận 5 tàu chiến Trung Quốc có mặt ngoài khơi Alaska

Chiến hạm Trung Quốc đến Sudan hồi tháng 8 theo một chương trình hợp tác quân sự giữa 2 nước - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 3.9 dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã phát hiện 5 tàu hải quân Trung Quốc đi trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bang Alaska. Quân đội Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên nước này ghi nhận sự hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc tại khu vực trên.

Đội tàu Trung Quốc gồm có một tàu đổ bộ, một tàu tiếp tế, 3 chiến hạm; các tàu này hành xử chuyên nghiệp, tuân thủ theo đúng luật lệ quốc tế, theo tiết lộ từ 2 quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ.

Ông Dean Cheng, chuyên gia thuộc Quỹ Di sản, một viện nghiên cứu chính sách hàng đầu nước Mỹ, bình luận sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc gần bờ biển Alaska là một thông điệp nhắc nhở Washington về sự trỗi dậy về quân sự của Bắc Kinh.

“Nó ứng với những gì người Trung Quốc hay hô hào, ‘Chúng tôi hiện giờ đã là một lực lượng hải quân tầm cỡ biển xanh. Chúng tôi sẽ hoạt động ở những vùng biển xa và chúng tôi là một sự hiện diện mang tính toàn cầu’”, ông Cheng cho hay.

Cũng theo chuyên gia Quỹ Di sản, sự xuất hiện của 5 tàu chiến Trung Quốc còn mang thông điệp Bắc Kinh muốn nhắn nhủ đến Washington trước thềm chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Nói một cách ngắn gọn, thông điệp này là: ‘Hãy ngừng dồn ép chúng tôi. Chúng tôi sẽ không chịu để bị diễn thuyết đâu’”, chuyên gia Cheng phân tích.

Đồng quan điểm với ông Cheng, bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS, Mỹ) cho rằng hành động của Trung Quốc thể hiện rõ mong muốn trở thành một lực lượng hải quân hùng mạnh có khả năng tác chiến xa bờ biển nhà.

“Hải quân Trung Quốc đang ngày càng hình thành thêm đặc tính viễn chinh… Hải quân nước này sẽ trở thành lực lượng mang tính toàn cầu”, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn nhận định của bà Glaser.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.