Trung Quốc có thể dùng đảo nhân tạo ở Biển Đông để ngăn cản Mỹ

24/07/2015 18:08 GMT+7

(TNO) Cố vấn cao cấp của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định Trung Quốc có thể quân sự hóa các đảo nhân tạo xây phi pháp ở Biển Đông để hạn chế Mỹ tiếp cận khu vực.

(TNO) Cố vấn cao cấp phụ trách Đông Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định Trung Quốc có thể quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, dùng chúng để cản trở hoặc hạn chế Mỹ tiếp cận khu vực.

Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải
Thời báo Đài Bắc ngày 24.7 dẫn lời cố vấn cao cấp của CSIS, bà Bonnie Glaser phát biểu tại Hội thảo về Biển Đông của CSIS ở thủ đô Washington (Mỹ) mới đây rằng Mỹ hoàn toàn ý thức về việc những đảo nhân tạo phi pháp này sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng chống tiếp cận khu vực. Khả năng này sẽ được tăng cường một khi Trung Quốc triển khai các loại vũ khí như tên lửa phòng không, tên lửa hành trình chống hạm, máy bay chiến đấu, lực lượng mặt đất, đưa vào sử dụng hàng loạt cơ sở quân sự trên đảo nhân tạo...
Bà Glaser nhận định các đường băng mà Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo xây phi pháp ở Biển Đông sẽ phục vụ công tác tiếp liệu, từ đó tăng tầm hoạt động của máy bay Trung Quốc.
Tất cả những điều này đe dọa lực lượng của Mỹ với mức độ cao hơn so với hiện nay; chẳng hạn trong trường hợp Mỹ muốn bảo vệ Đài Loan khi có biến, khả năng tiếp cận của Mỹ đến khu vực sẽ bị Trung Quốc cản trở bằng các thiết bị, vũ khí tại các đảo nhân tạo kể trên.
Tàu vận tải đổ bộ 996 của Trung Quốc bảo vệ công trình xây phi pháp ở Đá Xu Bi - Ảnh: Mai Thanh Hải
Bà Glaser nhận định rằng diễn biến rắc rối nhất và đáng quan tâm nhất trên Biển Đông trong năm qua là việc Trung Quốc biến một số bãi cạn, bãi đá ngầm hoặc bán ngầm thành đảo nhân tạo phi pháp. Bà cho rằng mục tiêu đầu tiên của Trung Quốc là xác lập chủ quyền và kiểm soát về mặt hành chính các khu vực này.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng với quy mô rất lớn ở các khu vực kể trên, có thể biến chúng thành các cơ sở quân sự, bao gồm đường băng dài hơn 3.000 m trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, các công trình nhà chứa máy bay, radar và các cơ sở khác, giúp Trung Quốc tăng cường quy mô và mức độ của lực lượng đổ bộ trong khu vực.
Bà cũng cho biết hiện Trung Quốc điều 8 tàu tuần duyên túc trực trong khu vực Biển Đông. Dù khả năng tình báo, theo dõi và do thám của các tàu này còn hạn chế, tất cả đều sẽ được cải thiện đáng kể một khi Trung Quốc đưa vào sử dụng các thiết bị, cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo, bao gồm thiết bị nghe lén điện tử, có thể là hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm từ máy bay (AWACS).
Đường băng hoàn chỉnh mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập - Ảnh vệ tinh DigitalGlobe ngày 13.7.2015
Ngoài ra, chuyên gia Glaser cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc có thể lập vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông như đã làm trên biển Hoa Đông.
Cùng lúc, bà dẫn ý kiến của một số người phủ nhận giá trị quân sự của các đảo nhân tạo, bởi chúng rất dễ bị tấn công giữa thời chiến. Tuy nhiên "trong thời bình cũng như lúc xảy ra khủng hoảng, chúng thực sự có giá trị tiềm tàng", bà Glaser nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.