Trung Quốc có nhiều tàu ngầm hơn Mỹ ?

26/02/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang đóng những tàu ngầm “đáng ngạc nhiên” và có nhiều tàu ngầm chạy bằng điện hay năng lượng hạt nhân hơn Mỹ, nhưng chất lượng vẫn thua kém.

(TNO) Trung Quốc đang đóng những tàu ngầm “đáng ngạc nhiên” và có nhiều tàu ngầm chạy bằng điện hay năng lượng hạt nhân hơn Mỹ, nhưng chất lượng vẫn thua kém, Reuters dẫn lời Phó đô đốc Hải quân Mỹ Joseph Mulloy ngày 25.2 cho biết.

Một tàu ngầm của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Mulloy nói Trung Quốc đang mở rộng khu vực hoạt động và kéo dài thời gian hoạt động của các tàu ngầm, theo Reuters.
Chẳng hạn, Trung Quốc đã có ba đợt triển khai tàu ngầm đến Ấn Độ Dương và giữ những tàu ngầm này ở biển đến 95 ngày, theo ông Mulloy. “Chúng ta biết họ đang thử nghiệm và hướng đến những tàu ngầm tân tiến”, ông Mulloy cho hay.
Các quan chức Mỹ trong những tháng gần đây lên tiếng quan ngại về sự bành trướng quân đội Trung Quốc và đã có những động thái nhằm đảm bảo công nghệ quân sự của Mỹ vẫn vượt trội hơn Trung Quốc và Nga.
Ông Mulloy nói chất lượng tàu ngầm Trung Quốc thì thấp hơn so với tàu ngầm Mỹ, nhưng số lượng tàu ngầm Trung Quốc đã vượt Mỹ.
Tuy nhiên, Reuters không nêu rõ việc ông Mulloy có công bố con số tàu ngầm cụ thể của hai nước này hay không.
Hồi tháng 7.2014, trang tin Mỹ Business Insider đưa tin Triều Tiên có tổng cộng 78 tàu ngầm, trong khi Mỹ có 72 tàu ngầm. Trung Quốc đứng thứ ba với 69 tàu ngầm, theo sau là Nga (63) và Iran (31). Hàn Quốc chỉ có 14 tàu ngầm trong khi Nhật Bản có 16. Tuy nhiên, chất lượng tàu ngầm Triều Tiên thua xa Mỹ vì chúng quá cũ kỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.