Trung Quốc chuẩn bị đối phó với nội chiến ở Myanmar

23/02/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Các đơn vị quân đội Trung Quốc đang tiến hành những đợt huấn luyện gần biên giới với Myanmar nhằm chuẩn bị cho trường hợp cuộc chiến tranh sắc tộc ở đất nước Đông Nam Á lan sang tây nam Trung Quốc.

Truyền thông chính thức của Trung Quốc cho hay, các đợt huấn luyện diễn ra tại những ngọn đồi ở tỉnh Vân Nam, giáp giới bang Kachin ở phía bắc Myanmar, nơi nổ ra cuộc nội chiến giữa quân nổi dậy người Kachin và quân đội Myanmar.

Giao tranh đã leo thang vào cuối tháng 12 năm ngoái và các quan chức Trung Quốc cho hay rằng đạn pháo đã rơi vào lãnh thổ Trung Quốc trong khi người tị nạn Kachin bắt đầu tràn sang cư ngụ tại khách sạn và nhà cửa của các thân nhân ở Vân Nam.

Theo tường thuật của Tân Hoa xã hôm 22.2, mục tiêu của việc huấn luyện ở Vân Nam nhằm bảo đảm các đơn vị quân đội Trung Quốc có thể “chiến đấu và chiến thắng”.

Tân Hoa xã cho hay việc huấn luyện bắt đầu trong tháng này, sau tết âm lịch, và tập trung vào việc tăng cường thực tế chiến đấu cho lính biên phòng.

Các binh sĩ được huấn luyện hành quân trong thời tiết xấu và tác chiến trong những khu vực không có tín hiệu liên lạc.

Tường thuật của Tân Hoa xã nói địa hình đồi núi ở Vân Nam đặt ra thách thức đặc biệt và các binh sĩ được huấn luyện chiến đấu trong rừng rậm, hẻm núi và sông suối. Một số đơn vị đã lập các chốt liên lạc dọc biên giới.

Sơn Duân

>> Trung Quốc từng định dùng máy bay không người lái ở Myanmar
>> Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ở miền bắc Myanmar
>> Trung Quốc bác tin chiến đấu cơ Myanmar bay vào không phận
>> Không kích tại miền bắc Myanmar
>> Bạo động tôn giáo tại Myanmar, ít nhất 56 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.