Trung Quốc chỉ trích chiến lược quân sự mới của Mỹ

04/07/2015 11:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho rằng Mỹ nên bỏ qua tư tưởng "chiến tranh lạnh" để có cái nhìn đúng đắn hơn về những gì Bắc Kinh đang làm, thay vì xem nước này là "mối đe dọa an ninh", Tân Hoa xã cho biết.

(TNO) Trung Quốc cho rằng Mỹ nên bỏ qua tư tưởng "chiến tranh lạnh" để có cái nhìn đúng đắn hơn về những gì Bắc Kinh đang làm, thay vì xem nước này là "mối đe dọa an ninh", Tân Hoa xã cho biết. 

Việc Trung Quốc bồi đắp và xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang gây ra bất ổn an ninh cho khu vực, theo báo cáo Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ - Ảnh: Reuters
"Chúng tôi không hài lòng và phản đối những nội dung trong báo cáo của Mỹ về việc xác định 'mối đe dọa Trung Quốc'", Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh tại một cuộc họp báo ngày 3.7.
Phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh được đưa ra sau khi Mỹ công bố Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 hôm 1.7. Trong đó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đại tướng Martin Dempsey cho rằng Nga và Trung Quốc là những mối đe dọa an ninh của Mỹ.
Trong khi nói rằng Nga đang "phá hoại an ninh khu vực bằng các lực lượng trung gian", Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm pháp luật quốc tế qua những hoạt động xây đắp phi pháp ở Biển Đông, tạo bất ổn tại đây. Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ cũng nêu rõ Mỹ sẽ nghiêng về các đồng minh tại khu vực châu Á lâu nay như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc.
Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng những nội dung Mỹ đưa ra mang tư duy chiến tranh lạnh và bào chữa rằng "Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ nguyên tắc và vị trí của mình trong việc xây dựng và cải tạo ở Biển Đông".
Bà ta cũng kêu gọi Mỹ hãy cùng nhìn về một hướng với Trung Quốc để xem xét sự đồng thuận quan trọng đạt được của lãnh đạo hai nước trong tinh thần không đối đầu, không đối lập, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi, tiếp tục nỗ lực xây dựng một mối quan hệ chính trị quốc gia kiểu mới.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ nên bỏ qua tư tưởng "chiến tranh lạnh" để có cái nhìn đúng đắn hơn về những gì Bắc Kinh đang làm, thay vì xem Trung Quốc là "mối đe dọa an ninh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.