Trung Quốc chấm dứt chính sách một con

29/10/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định nới lỏng chính sách một con vốn đã tồn tại ba thập niên qua, Tân Hoa xã cho biết hôm nay 29.10.

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định nới lỏng chính sách một con vốn đã tồn tại ba thập niên qua, Tân Hoa xã cho biết hôm nay 29.10.

Trung Quốc đã cho phép mọi gia đình trên cả nước này được có hai con - Ảnh: BloombergTrung Quốc đã cho phép mọi gia đình trên cả nước này được có hai con - Ảnh: Bloomberg

Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vừa phê duyệt kế hoạch gia đình mới này hôm thứ năm 29.10, qua đó cho phép mọi cặp vợ chồng trên cả nước này được phép sinh 2 con.

Quyết định này được đưa ra sau một cuộc họp các bên kéo dài 4 ngày ở Bắc Kinh nhằm bàn về các đề xuất cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội thuộc kế hoạch 5 năm của Trung Quốc, AFP cho biết.

Chính sách cũ quy định mỗi gia đình chỉ được sinh một con, từng được xem đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế bùng nổ của Trung Quốc trong 30 năm qua. Tuy nhiên chính sách gây tranh cãi này đã được dỡ bỏ do thực trạng dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng kèm theo sự mất cân bằng giới tính.

Vấn đề tháo bỏ quy định này đã khởi động từ năm 2013, khi chính quyền cho phép hàng triệu cặp vợ chồng được có hai con, với điều kiện họ đang sống tại các khu vực đô thị, theo AFP.

Mặc dù vậy, việc cải cách dân số toàn diện là điều gần như phải diễn ra sau khi tồn tại thực trạng những chàng trai ở nông thôn lâm vào cảnh... thiếu vợ.

Với tỉ lệ 118 bé trai trên 100 bé gái được sinh ra hiện nay, Trung Quốc là nước mất cân bằng giới tính lớn nhất thế giới. Việc chỉ cho phép các hộ gia đình tại thành thị có hai con, hạn chế trẻ sinh ra tại nông thôn càng tạo ra tình trạng khan hiếm phụ nữ ở vùng quê, vì nhiều phụ nữ có xu hướng đổ về đô thị làm việc.

Mới đây, một giáo sư tại Trung Quốc đã gây phẫn nộ sau khi ông đề xuất việc các thanh niên ở vùng quê nên... dùng chung một cô vợ để đảm bảo tài chính và cân bằng giới tính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.