Trung Quốc cắt giảm phần lớn sĩ quan, 2 quân khu

05/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ cắt giảm phần lớn sĩ quan có cấp bậc quân hàm cao trong kế hoạch cải tổ quân đội được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra và giảm số lượng quân khu, theo South China Morning Post ngày 5.9.

(TNO) Trung Quốc sẽ cắt giảm phần lớn lực lượng sĩ quan có cấp bậc quân hàm cao trong kế hoạch cải tổ quân đội được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra và giảm số lượng quân khu để thực hiện sách lược quân sự mới của Bắc Kinh, theo South China Morning Post hôm nay 5.9.

Hơn nửa số quân được cắt giảm trong kế hoạch cải tổ quân đội của Trung Quốc là sĩ quan có cấp bậc quân hàm cao - Ảnh minh họa: Reuters
Hôm 3.9 trong buổi duyệt binh mừng 70 năm đánh thắng Nhật và kết thúc Thế chiến 2, ông Tập tuyên bố kế hoạch cắt giảm 300.000 quân. Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố chi tiết kế hoạch này vào giữa tháng 9.2015.
Tờ báo của Hồng Kông dẫn 2 nguồn tin từ quân đội Trung Quốc nói rằng ít nhất 170.000 sĩ quan có cấp bậc quân hàm cao từ thiếu úy đến đại úy của bộ binh sẽ bị cắt giảm. Cùng với sự cắt giảm này là 2 quân khu và 3 quân đoàn sẽ bị giải tán khỏi quân đội Trung Quốc.
Tuy nhiên chưa rõ 2 quân khu nào trong 7 quân khu đang hiện hữu sẽ bị giải tán. Quân đội Trung Quốc có 18 quân đoàn tập trung ở 7 quân khu gồm Bắc Kinh, Thẩm Dương, Lan Châu, Thành Đô, Tế Nam, Nam Kinh và Quảng Châu. Mỗi quân khu trọng yếu có từ 2 đến 3 quân đoàn với từ 30.000 đến 50.000 quân ở mỗi quân đoàn, theo South China Morning Post.
Yang Yujun, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được tờ báo trích phát biểu, nói rằng mục đích của kế hoạch cắt giảm quân số được thực hiện đến năm 2017 để tạo điều kiện hiện đại hóa và cải tổ quân đội. Mục tiêu này cũng nhằm nâng cao sức mạnh cho không quân và hải quân.
Sau cải tổ, quân đội Trung Quốc sẽ chỉ còn lại 5 quân khu với 15 quân đoàn. Chuyên gia phân tích quân sự ở Bắc Kinh, ông Li Jie nói rằng việc cắt giảm xuống còn 5 quân khu “có ý nghĩa tương quan” khi so sánh với Nga.
Quân đội Trung Quốc cải tổ nhằm tăng sức mạnh cho không quân và hải quân - Ảnh: Reuters
“Trung Quốc và Nga là những nước lớn đối mặt với nhiều vấn đề an ninh ở nhiều hướng khác nhau từ lục địa”, ông Li nói. “Tuy nhiên Nga trải dài trên 17 triệu km vuông lục địa nhưng tổ chức chỉ có 4 quân khu chiến lược, trong khi lãnh thổ của Trung Quốc chỉ trên 9,6 triệu km vuông lại có 7 quân khu như hiện nay”, chuyên gia quân sự này nhận định.
Một nguồn tin khác ở Bắc Kinh cho biết quân đoàn Thẩm Dương có thể sẽ được chuyển thành đơn vị biệt động không quân, chắc chắn Trung Quốc sẽ phải thành lập quân đoàn bay cho khu vực này. Trong khi đó, cũng theo nguồn tin trên, 2 quân đoàn khác ở Nam Kinh và Tế Nam đang chỉ huy hạm đội Bắc Hải và Đông Hải sẽ trở thành những quân đoàn hải quân.
Đơn vị đồn trú Bắc Kinh đang được quản lý bởi Quân ủy Trung ương và bảo vệ thủ đô, cùng với tất cả các đơn vị đồn trú ở các tỉnh, thành sẽ bị giải tán cùng với 50.000 quân. Khoảng 100.000 quân nhân trong các đơn vị không trực tiếp chiến đấu như quân y, giao thông liên lạc, các lữ đoàn văn công cũng nằm trong kế hoạch cải tổ sẽ phải bị cắt giảm.
“Bộ binh là mục tiêu cắt giảm chính của kế hoạch cải tổ quân đội vì lực lượng này có nhiều quân nhân hơn không quân và hải quân cộng lại. Đó không phài là chiến lược của quân đội Trung Quốc”, ông Xu Guangxu, cố vấn cao cấp của Hiệp hội Giải trừ quân bị và Kiểm soát vũ khí Trung Quốc nhận định.
Theo ông Xu, Bắc Kinh đang chuyển đổi sách lược quân sự từ “quốc phòng bờ biển” sang “bảo vệ bờ biển và vùng trời lãnh hải”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.