Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân

23/04/2015 14:18 GMT+7

(TNO) Triều Tiên có thể tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân của nước này vào năm 2016, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo.

(TNO) Triều Tiên có thể tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân của nước này vào năm 2016, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo.

Triều Tiên "khoe" tên lửa trong một cuộc duyệt binh năm 2013 - Ảnh: AFP
Các chuyên gia hạt nhân hàng đầu Trung Quốc đưa ra ước tính về vũ khí hạt nhân của Triêu Tiên cao hơn những ước tính của Mỹ trước đó. Các chuyên gia này cho rằng Bình Nhưỡng có thể sản xuất đủ đầu đạn hạt nhân có sức đe dọa đến an ninh khu vực cùng Mỹ và các đồng minh, theo báo The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 23.4
Các chuyên gia Trung Quốc ước tính Triều Tiên có thể đang sở hữu 20 đầu hạt nhân và có đủ khả năng sản xuất uranium để tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân vào năm tới, The Wall Street Journal dẫn lại thông tin từ một phiên họp kín của các chuyên gia hạt nhân Mỹ.
Các chuyên gia Mỹ trước đó ước tính Triều Tiên hiện sở hữu khoảng 10-16 vũ khí hạt nhân, nhưng không nói cụ thể loại gì, theo AFP.
Kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang khiến Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh của Mỹ, phải lo sợ và có thể tìm cách tự trang bị vũ khí hạt nhân để phòng thủ, The Wall Street Journal cho hay.
Washington đã ký kết hiệp ước phòng thủ chung với Seoul và Tokyo, điều này có nghĩa bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Nhật Bản và Hàn Quốc đều được xem là cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.
Ước tính của chuyên gia Trung Quốc phản ảnh mối lo ngại của Bắc Kinh (là đồng minh lâu năm của Bình Nhưỡng) về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, giáo sư Siegfried Hecker thuộc Đại học Stanford (Mỹ) có tham gia buổi họp kín, nhận định.
Các chuyên gia hạt nhân Mỹ trong một báo cáo gần đây cũng đã cảnh báo Triều Tiên mở rộng chương trình vũ khí hạt nhân trong vòng 5 năm tới, và trong một viễn cảnh tồi tệ nhất, đến năm 2020 Bình Nhưỡng có thể sở hữu khoảng 100 vũ khí hạt nhân.
Theo AFP, Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013 và đang tiến hành chương trình phát triển tên lửa đạn đạo. Năm 2012, Bình Nhưỡng thể hiện năng lực phóng tên lửa của nước này bằng cách phóng tên lửa đẩy đưa vệ tinh vào quỹ đạo.
Trong sách trắng quốc phòng công bố hồi tháng 1.2015, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.