Trung Quốc cam kết đối xử công bằng với người nhập cư ở thành thị

02/05/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây tuyên bố người nhập cư từ nông thôn lên các thành phố phải được đối đãi công bằng hơn, được thụ hưởng những thành quả từ sự phát triển kinh tế.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây tuyên bố người nhập cư từ nông thôn lên các thành phố phải được đối đãi công bằng hơn, được thụ hưởng những thành quả từ sự phát triển kinh tế, theo Reuters.

Công nhân tại một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khẳng định phải đẩy mạnh cải cách hộ khẩu để mọi người lao động được thụ hưởng quyền lợi một cách bình đẳng, được sống bình đẳng tại các thánh phố, kể cả việc thành lập doanh nghiệp, truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 1.5.
Trong chiến lược đô thị hóa kiểu mới, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tỷ lệ dân thành thị lên 60% vào năm 2020, theo Reuters. Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ biến hàng triệu người nông thôn thành dân thành thị, mức sống cũng như sức tiêu thụ hàng hóa của họ cũng sẽ tăng theo. Nếu thành công, chiến lược này sẽ nới rộng tổng cầu, mang lại động lực rất lớn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Một khu dân cư dành cho người nhập cư ở một thành phố Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố tìm giải pháp để loại trừ những chướng ngại vật trên con đường đô thị hóa. Bắc Kinh đã cam kết sẽ nới lỏng chính sách hộ khẩu đang cản trở lao động nhập cư và hạn chế con em họ tiếp cận với giáo dục cũng như phúc lợi ở các thành phố lớn.
Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự cần thiết cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân ở nông thôn, nhất là khi những người trẻ lên thành thị kiếm sống và bỏ lại cha mẹ ở quê nhà.
Theo kế hoạch đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có khoảng 100 triệu người ở nông thôn di cư lên thành thị. Năm 2014, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ đảm bảo được ‘trật tự’ cho cuộc di cư khổng lồ này bằng chính sách phúc lợi và cơ hội việc làm ở các thành phố.
Hiện tại, chính phủ Trung Quốc phải tập trung nhiều nguồn lực để cân bằng các mục tiêu. Một mặt, họ khuyến khích hàng triệu nông dân di cư lên thành thị, nhưng mặt khác phải tránh tình trạng mọc lên hàng loạt khu ổ chuột và gia tăng nạn thất nghiệp. Hiện tượng này đã xảy ra ở các nước từng trải qua quá trình chuyển đổi như Trung Quốc hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.