Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai

15/03/2012 10:43 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã ngày 15.3 đưa tin Trung Quốc đã cách thức Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong một diễn biến chính trị kịch tính nhất nước này trong nhiều năm qua.

(TNO) Tân Hoa xã ngày 15.3 đưa tin Trung Quốc đã cách thức Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong một diễn biến chính trị kịch tính nhất nước này trong nhiều năm qua.

Chính trị gia 62 tuổi vốn là ứng cử viên nặng ký cho một vị trí trong Ban thường vụ Bộ chính trị, cơ quan lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc, khi quá trình chuyển tiếp quyền lực diễn ra vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, một vụ bê bối đã nổ ra vào tháng trước khi cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người từng là cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai, đến ở lại một ngày tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong lúc có nhiều tin đồn về việc ông này xin tị nạn tại Mỹ. Ông Vương hiện đang bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra.


Ông Bạc Hy Lai tại phiên họp Quốc hội Trung Quốc hôm 9.3 - Ảnh: AFP

Bản tin của Tân Hoa xã cho biết Phó thủ tướng Trương Đức Giang sẽ kiêm chức bí thư thành ủy Trùng Khánh mà ông Bạc Hy Lai để lại.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc không đề cập đến việc ông Bạc có mất ghế trong Bộ Chính trị hiện tại hay không.

Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc khóa họp Quốc hội thường niên vào hôm qua. Sự vắng mặt của ông Bạc tại phiên bế mạc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về tương lai chính trị của ông này, theo BBC.

Trong bài phát biểu tại buổi họp báo bế mạc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã cảnh báo các quan chức Trung Quốc phải “rút ra bài học” về vụ việc, một phát biểu được xem là lời khiển trách công khai hiếm hoi với một lãnh đạo cao cấp của đảng.

Sau một thời gian im lặng kể từ khi vụ bê bối nổ ra, vào tuần trước, ông Bạc đã trả lời các câu hỏi của báo giới về trường hợp của ông Vương Lập Quân bên lề cuộc họp Quốc hội.

Ông Bạc nói ông không thể tưởng tượng được ông Vương có thể tẩu thoát. “Tôi cảm thấy mình đã đặt lòng tin không đúng người”, ông Bạc thổ lộ.

Sơn Duân

>> Đồn đoán về Phó thị trưởng Trùng Khánh
>> Trung Quốc điều tra cựu giám đốc công an Trùng Khánh
>> Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.