Trung Quốc bực tức tin tàu Mỹ vào gần đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông

08/10/2015 23:03 GMT+7

(TNO) Trước thông tin tàu chiến Mỹ sắp tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp, Bộ Ngoại giao nước này đã lên tiếng hôm 8.10, theo AP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng Trung Quốc từ lâu đã “làm rõ vị thế” của mình trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết các khu vực, quần đảo, rạn san hô…

“Tôi không nhận được những thông tin mới nhất mà các bạn đề cập. Tuy nhiên sau khi nghe thấy điều đó, chúng tôi bày tỏ sự lo ngại sâu sắc”, AP dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo hôm thứ năm 8.10.

Trước đó ngày 7.10, báo Mỹ The Navy Times cho biết lực lượng hải quân Mỹ có thể sớm nhận được sự chấp thuận của Nhà Trắng về nhiệm vụ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông.

Washington vẫn giữ lập trường cho rằng những hòn đảo nhân tạo này không phải lãnh thổ có chủ quyền và được xây dựng theo luật pháp quốc tế, The Navy Times cho biết.

Trên thực tế, Mỹ đã nhắc tới việc di chuyển vào những khu vực này hồi tháng 5.2015, thời điểm Trung Quốc cũng từng cho rằng hải quân của họ đã 8 lần yêu cầu máy bay trinh sát Mỹ ra khỏi khu vực Đá Chữ Thập, nơi Bắc Kinh tiến hành việc bồi đắp phi pháp, theo AP.

Bà Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo trên nói rằng hai bên đã bàn thảo về vấn đề tàu Mỹ di chuyển vào khu vực 12 hải lý nhiều lần, kể cả trong các cuộc nói chuyện giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Mỹ tháng trước.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể nhìn vào tình hình hiện tại trên Biển Đông theo cách công bằng, khách quan, và cùng Trung Quốc đóng vai trò xây dựng hòa bình và ổn định trong khu vực”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.