Trung Quốc bực tức nói Mỹ - Úc ‘châm dầu vào lửa’ ở Biển Đông

14/10/2015 16:43 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 14.10 lên tiếng phản đối những tuyên bố mới đây của các bộ trưởng Mỹ và Úc, cho rằng Mỹ - Úc nên xúc tiến hòa bình, ổn định trong khu vực hơn là “châm dầu vào lửa” tình hình Biển Đông.

(TNO) Trung Quốc ngày 14.10 đã lên tiếng phản đối những tuyên bố mới đây của các bộ trưởng Mỹ và Úc, cho rằng Mỹ - Úc nên xúc tiến hòa bình, ổn định trong khu vực hơn là “châm dầu vào lửa” tình hình Biển Đông.

Từ trái sang phải: Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại buổi hội đàm cấp bộ trưởng Mỹ-Úc tại thành phố Boston, Mỹ ngày 13.10.2015 - Ảnh: ReutersTừ trái sang phải: Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại buổi hội đàm cấp bộ trưởng Mỹ-Úc tại thành phố Boston, Mỹ ngày 13.10.2015 - Ảnh: Reuters
Các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ và Úc vừa kết thúc cuộc hội đàm cấp bộ trưởng kéo dài hai ngày ở thành phố Boston (Mỹ) vào ngày 13.10. Trong tuyên bố chung, các bộ trưởng đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, theo đài ABC (Úc) ngày 14.10.
Ngày 14.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông, và một số quốc gia cố bành trướng sức mạnh quân sự ở vùng biển này nên chấm dứt thổi phồng vấn đề, theo Reuters.
Trong một thông cáo ngày 14.10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc cho biết “quan ngại sâu sắc” về những tuyên bố của các bộ trưởng Mỹ và Úc.
“Chúng tôi đề nghị các bên có liên quan chấm dứt sử dụng tiêu chuẩn kép. Tốt hơn là họ nên giữ cam kết không đứng về phe nào trong những vụ tranh chấp và đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định khu vực, hơn là châm dầu vào lửa”, thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc viết.
Úc và Mỹ cũng đã nhất trí hợp tác giữa lúc tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông. “Chúng tôi nhất trí tăng cường hợp tác hải quân, bao gồm những cuộc tập trận và huấn luyện chung giữa hải quân hai nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết.
Các nộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Mỹ và Úc cũng đã cam kết duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Khi được phóng viên hỏi về việc Mỹ sẽ tuần tra sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ hoạt động “tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, và Biển Đông sẽ không phải là ngoại lệ”.
Ông Carter nói nhiều quốc gia trong khu vực quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông và đã đề nghị Mỹ tăng cường hợp tác quân sự với họ.
Theo ABC, một số chuyên gia quốc tế cho biết Washington đã quyết định tiến hành tuần tra áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Trường Sa trong tuần này hoặc tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.