Trung Quốc biến Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa

21/10/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể biến bãi đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và mưu đồ bành trướng của Bắc Kinh sẽ tiếp diễn, các học giả cảnh báo.

Các nhà phân tích nhận định bãi đá Chữ Thập sẽ là một tiền đồn quan trọng cho các hoạt động quân sự và thương mại của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 21.10. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa hề công khai thừa nhận kế hoạch biến 6 bãi đá, trong đó có Chữ Thập, thành đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Tạp chí China NewsWeek (Trung Quốc) hồi tuần rồi cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa. Tạp chí này nhấn mạnh Trung Quốc đang xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập để phục vụ cho không quân nước này.

Ông Lee Hsiang-chou, người đứng đầu cơ quan tình báo Đài Loan, hồi tuần rồi còn khẳng định Bắc Kinh đang tiến hành kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa và kế hoạch này do chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phê chuẩn.

Giáo sư Jin Canrong, chuyên ngành quan hệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân của Trung Quốc, cho hay việc mở rộng bãi đá Chữ Thập diễn ra nhanh hơn kế hoạch ban đầu của Trung Quốc, và khi được biến thành đảo nhân tạo, nó sẽ lớn hơn cả đảo Ba Bình.

Đảo Ba Bình vốn là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa. Đài Loan cũng đã ngang ngược tuyên bố sẽ hoàn tất xây dựng cảng tại Ba Bình vào cuối năm 2015 và sẽ triển khai tàu chiến đến đây đồn trú.


Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma, quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Ông Wang Hanling, chuyên gia nghiên cứu biển Đông thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đã xây dựng được khoảng 1 km2 ở bãi đá Chữ Thập và sẽ tiếp tục. Hai học giả này vẫn chưa rõ khi được biến thành đảo nhân tạo thì Chữ Thập sẽ có diện tích to cỡ nào, nhưng khẳng định Bắc Kinh sẽ đặt các cơ sở dân sự và quân sự tại đây.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Úc) cho biết hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy Trung Quốc muốn biến Chữ Thập thành một căn cứ hải quân. Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể biến bãi đá Chữ Thập thành một tiền đồn tiếp tế và là chỗ dừng chân cho các tàu thương mại, tàu cá của nước này ở biển Đông, theo ông Thayer.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc mưu đồ xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa nhằm tăng cường sự hiện diện ở biển Đông, củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý với “đường lưỡi bò” của nước này nuốt trọn gần hết biển Đông.

Hồi cuối tuần rồi, website Guancha của Trung Quốc đã đăng tải thông tin cho rằng bãi đá Chữ Thập đã được Bắc Kinh “nâng cấp” thành một hòn đảo. Website này đã dẫn các nguồn tin giấu tên và các ảnh vệ tinh chụp được hồi cuối tháng 9.2014 và ngày 16.10, khẳng định bãi đá Chữ Thập giờ đây lớn hơn đảo Ba Bình.

Phúc Duy

>> Trung Quốc xây sân bay trái phép trên bãi đá Chữ Thập
>> Tư lệnh hải quân Trung Quốc thị sát trái phép Trường Sa
>> Đài Loan muốn đưa tàu chiến đồn trú tại Trường Sa
>> Đài Loan đang hoàn tất xây dựng cảng phi pháp ở Trường Sa
>> Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ
>> Trung Quốc ngang ngược lên kế hoạch đưa 'công xưởng' chế biến cá đến Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.