Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines

10/05/2012 03:43 GMT+7

Manila vừa tố cáo Bắc Kinh điều thêm tàu đến bãi cạn Scarborough và cấm ngư dân Philippines đánh bắt tại đây, nơi hai bên đang tranh chấp.

Hôm qua, tờ The Inquirer dẫn thông báo từ quân đội Philippines cho hay số tàu Trung Quốc hiện diện xung quanh bãi cạn Scarborough, vốn bắt đầu căng thẳng từ ngày 8.4, đã tăng lên thành 33 chiếc. Cụ thể, 1 tàu ngư chính và 2 tàu hải giám của Trung Quốc đang bảo vệ 7 tàu cá và 23 tàu chuyên dụng của nước này tại đây. Trong khi đó, Philippines chỉ có 2 tàu tại khu vực trên, gồm 1 tàu tìm kiếm cứu hộ thuộc lực lượng tuần duyên và 1 tàu của Cục Ngư nghiệp và nguồn lợi thủy sản.

 Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines
Philippines sẽ sớm nhận tàu chiến thứ 2 thuộc lớp Hamilton của Mỹ - Ảnh: Mitrasites.com

Theo Đài ABS-CBN, các tàu hải giám của Trung Quốc cũng bắt đầu hạn chế việc ngư dân Philippines trở lại đánh bắt gần Scarborough bằng cách ngăn không cho họ vào khu đầm phá tại đây. Hôm qua, đài này dẫn lời ông Desiree Edora, người đứng đầu thị trấn Masinloc thuộc tỉnh Zambales cách Scarborough 120 hải lý, cho biết các tàu hải giám Trung Quốc sử dụng đèn pha xua đuổi ngư dân Philippines. Thậm chí, tàu của lực lượng tuần duyên Philippines cũng bị phía Trung Quốc ngăn không cho đến gần khu đầm phá trên. Mặc dù vậy, báo The Inquirer hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario tái khẳng định Manila xem Công ước LHQ về luật Biển là phương tiện cốt lõi để giải quyết các cuộc tranh chấp trên biển Đông.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Philippines đưa tin Manila cuối tháng 5 sẽ tiếp nhận tàu chiến thứ 2 thuộc lớp Hamilton của Mỹ. ABS-CBN dẫn lời Phó đô đốc Alexander Pama, Tư lệnh Hải quân Philippines, cho biết con tàu này sẽ phải ở lại Mỹ để hoàn thiện trước khi về Philippines vào tháng 11. Giữa lúc Philippines liên tục sát cánh cùng Mỹ thì Trung Quốc lại ra sức thắt chặt quan hệ với các nước trong khu vực. Hải quân Trung Quốc và Thái Lan bắt đầu tập trận chung tại tỉnh Quảng Đông từ ngày 9-29.5, theo Tân Hoa xã. Ngoài ra, giàn khoan 981 của nước này chính thức khoan giếng dầu đầu tiên ở vùng nước sâu thuộc biển Đông vào hôm qua.

CCTV “thâu tóm” thêm 1 nước cho Bắc Kinh

Người dẫn chương trình tên Hòa Giai của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đã quá lời khi tuyên bố Philippines “là một phần lãnh thổ Trung Quốc” trong phần bình luận tin tức vào tối 7.5. Theo AFP, cô Hòa Giai dường như muốn nhấn mạnh rằng đảo Hoàng Nham, tên được Bắc Kinh dùng để gọi bãi cạn Scarborough, là lãnh thổ Trung Quốc. Thế nhưng, cô này hùng hồn tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều biết rằng Philippines là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, Philippines thuộc chủ quyền của Trung Quốc, đây là sự thật không thể tranh cãi”.

Trùng Quang

>> Trung Quốc tập trận đổ bộ
>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng leo thang đối đầu với Philippines
>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Mỹ giúp Philippines tăng cường quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.