Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về chiến sự ở Syria

16/10/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Sức nóng của chiến sự ở Syria đã thu hút và khiến các thành viên trong Hội đồng bảo an vào cuộc, ngoại trừ Trung Quốc. Bắc Kinh có quan điểm gì về Syria và IS?

(TNO) Sức nóng của chiến sự ở Syria đã thu hút và khiến các thành viên trong Hội đồng bảo an vào cuộc, ngoại trừ Trung Quốc. Bắc Kinh có quan điểm gì về Syria và IS?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị: "Ủng hộ giải pháp chính trị, không phải bạo lực cho vấn đề Syria - Ảnh: BloombergNgoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị: "Ủng hộ giải pháp chính trị, không phải bạo lực cho vấn đề Syria - Ảnh: Bloomberg
Trong chuyến công du và làm việc với người đồng cấp Bulgaria, ông Daniel Mitov hôm 15.10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra nhận định của Bắc Kinh về chiến sự Syria. Đây được xem là những nhận định hiếm hoi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
“Trung Quốc đang và sẽ tiếp tục xúc tiến một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Vũ lực không thể là giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này”, Tân Hoa xã trích phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc.
Trong khi đó, theo hãng thông tấn Focus (Bulgaria), Ngoại trưởng Vương Nghị xem khủng hoảng chính trị ở Syria là vấn đề cần có sự tham gia của nhiều nước cùng tìm giải pháp.
“Tôi tin rằng tất cả các bên có liên quan sẽ ngồi với nhau và bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng này dựa trên tinh thần hợp tác, sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và cả ý chí của Liên Hiệp Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói.
Theo hãng tin Itar TASS, cho dù ủng hộ các nước tham gia giải quyết vấn đề của Syria nhưng Trung Quốc mong muốn vấn đề của Syria phải do Liên Hiệp Quốc quyết định.
Mặc dù nhận định giải pháp chính trị là cần thiết, sẽ giúp giải quyết khủng hoảng ở Syria và không có lựa chọn nào khác để chấm dứt chiến tranh và bạo động ở đây, nhưng ông Vương Nghị nói Trung Quốc không có ý định can dự vào chuyện này, thay vào đó Bắc Kinh lại quan tâm đến cuộc chiến chống khủng bố.
Chống khủng bố theo cách riêng của Trung Quốc?
Quân đội Syria - Ảnh minh họa: AFP
“Cần hợp tác quốc tế chống khủng bố, và không nên có những nghi kỵ hay ngồi chỉ trỏ”, Reuters trích lời ông Vương Nghị. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc không đề cập đến vai trò của Bắc Kinh trong cuộc chống khủng bố toàn cầu này là gì.
Theo Focus, quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Syria, theo lời Ngoại trưởng nước này, chỉ là quan sát dựa trên luật pháp quốc tế; ngoài ra, Bắc Kinh sẵn sàng tham gia hợp tác quốc tế chống khủng bố nhưng theo cách riêng của mình. Focus không giải thích thêm về "cách tiếp cận riêng" được ông Vương Nghị đề cập trong bài phát biểu.
Trước đó hôm 12.10, Reuters dẫn lại phát biểu của ông Vương Nghị nói trong cuộc gặp với bà Bouthaina Shaaban, trợ lý cấp cao Tổng thống Syria khi đón tiếp bà này ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc "phản đối sự can thiệp dễ dãi vào vấn đề nội bộ của nước khác". Ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Số phận của Syria nên do người dân Syria định đoạt".
Nga tổ chức nhiều cuộc không kích ở Syria chống lực lượng khủng bố theo yêu của chính phủ Syria. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình với trợ lý Tổng thống Syria cũng như Ngoại trưởng Bulgaria, Ngoại trưởng Vương Nghị không đề cập bất kỳ lời nào liên quan đến cuộc không kích của Nga hay Tổng thống Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.