Trung Quốc bác bỏ có xung đột biên giới với Ấn Độ

15/09/2015 14:08 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lên tiếng bác bỏ những báo cáo từ phía Ấn Độ nói rằng đã xảy ra xung đột ở khu vực biên giới giữa 2 nước, khẳng định lực lượng biên phòng nước này vẫn đang làm nhiệu vụ bảo vệ và duy trì hòa bình ở vùng biên giới.

(TNO) Trung Quốc lên tiếng bác bỏ những báo cáo từ phía Ấn Độ nói rằng đã xảy ra xung đột ở khu vực biên giới giữa 2 nước, khẳng định lực lượng biên phòng vẫn đang làm nhiệu vụ bảo vệ và duy trì hòa bình ở vùng biên giới.

Lính Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới của 2 nước - Ảnh: Reuters
Hôm 14.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi khẳng định không có đối đầu ở khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc như một số báo cáo từ nước láng giềng nói rằng quân đội 2 nước đối đầu nhau trong mấy tuần qua ở khu vực biên giới mà 2 bên có tranh chấp.
“Như thông tin chúng tôi có được, không có cái gọi là “đối đầu” ở biên giới Trung-Ấn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường kỳ. Ông này cho biết lực lượng biên phòng Trung Quốc thường xuyên tổ chức những hoạt động ở bên phần đất của Trung Quốc ở Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control) với mục đích duy trì hòa bình ở đây.
“Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ có thể làm rõ những mục tiêu này”, ông Hồng Lỗi nói tiếp như để yêu cầu New Delhi duy trì hòa bình, tránh gây căng thẳng ở Đường kiểm soát thực tế, cũng là khu vực biên giới mà 2 nước đang tranh chấp.
Tuy nhiên, theo Time of India, đã có xảy ra đối đầu giữa quân đội 2 nước tuần qua ở vùng Ladakh sau khi phía Ấn Độ phá hủy một đài quan sát có gắn camera và hệ thống năng lượng mặt tròi do Trung Quốc dựng lên. Bắc Kinh phủ nhận việc xây dựng này nằm trên đất của Ấn Độ.
Times of India cho rằng theo nguyên tắc được quốc tế công nhận, không có bất kỳ công trình xây dựng nào được phép thực hiện ở khu vực đang có tranh chấp để giải thích lý do quân Ấn Độ phá hủy đài quan sát của Trung Quốc. New Delhi cho rằng Bắc Kinh khiêu khích nên huy động thêm quân dọc ở biên giới. Bắc Kinh không chịu thua cuộc, cũng điều thêm lính đối phó với New Delhi. Tuy nhiên cho đến nay chưa bên nào sừ dụng vũ khí dù căng thẳng lên cao.
Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ thống nhất gặp mặt hôm 14.9 để giải quyết tình trạng căng thẳng ở biên giới. Tuy nhiên, theo Times of India, cuộc gặp đã không xảy ra vì phía Trung Quốc không cử người đến dự họp. Tờ báo cũng cho hay khu vực biên biên giới đã giảm sự căng thẳng khi quân đội 2 nước lùi lại phía sau so với tuần trước.
Trung Quốc và Ấn Độ có 2.000 km đường biên giới chung nhưng chưa bao giờ được phân định chính thức, theo China Daily. Hai nước bắt đầu đàm phán vấn đề biên giới hồi thập niên 1980 của thế kỷ trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.