Trung Quốc 2 lần lừa chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines

08/08/2015 14:38 GMT+7

(TNO) Ít nhất đã 2 lần Trung Quốc dụ dỗ Philippines bỏ trống tiền đồn ở bãi cạn Scarborough để xâm chiếm lãnh thổ trên biển của Manila, Philippine Star ngày 8.8 cho hay.

(TNO) Ít nhất đã 2 lần Trung Quốc dụ dỗ Philippines bỏ trống tiền đồn ở bãi cạn Scarborough để xâm chiếm lãnh thổ trên biển của Manila, Philippine Star ngày 8.8 cho hay.

Binh sĩ Philippines trên con tàu  BRP Sierra Madre - Ảnh: ReutersBinh sĩ Philippines trên con tàu  BRP Sierra Madre - Ảnh: Reuters
Tờ báo cho hay, 2 lần dụ dỗ đó xảy ra vào giữa thập niên 1990 của thế kỷ trước và năm 2012 khi Trung Quốc yêu cầu Philippines dỡ bỏ những tàu chiến cũ được Manila đặt làm tiền đồn nhân tạo ở bãi cạn Scarborough hay còn gọi là Hoàng Nham.
Vào giữa thập niên 1990, Philippines có một tàu chiến cũ bị mắc cạn ở bãi cạn Scarborough. Manila quyết định sử dụng con tàu như một biểu tượng xác định chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ của mình ở Biển Đông.
Thấy con tàu đổ bộ LST-504 có thể trở thành chướng ngại cho kế hoạch xâm chiếm Biển Đông sau này, Trung Quốc đã yêu cầu Philippines dời nó khỏi bãi cạn và chính quyền Manila đã làm theo, tờ báo dẫn một nguồn tin an ninh không muốn nêu tên của nước này cho hay.
Sau đó Philippines tiếp nhận và quản lý con tàu BRP Sierra Madre của quân đội Mỹ cũng bị mắc cạn. BRP Sierra Madre bị mắc cạn ở bãi Ayungin gần vị trí của LST-504 trước đây.
Tiền đồn rỉ sét của Philippines trên bãi cạn Hoàng Nham - Ảnh: AFPTiền đồn rỉ sét của Philippines trên bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP
Trung Quốc lại yêu cầu Philippines kéo con tàu BRP Sierra Madre đi chỗ khác hoặc tháo dỡ nó. Cũng như lần trước, Manila đồng ý làm theo lời của Bắc Kinh. Sau những lần dụ dỗ thành công, Trung Quốc huy động quân đến khu vực bãi cạn Scarborough.
“Chúng ta đã mất bãi cạn Scarborough về tay Trung Quốc không chỉ một mà là hai lần”, một quan chức an ninh khác của Philippines nói với Philippine Star.
Dù đồng ý xử lý BRP Sierra Madre nhưng đến nay Manila chưa làm gì với nó như đã hứa với Bắc Kinh vì hiểu được ý đồ của Trung Quốc đối với mình. Ngược lại Philippines âm thầm biến con tàu rỉ sét thành tiền đồn trên biển, khiến Trung Quốc cay cú, dọa đưa lính đến “làm thay” cho Manila.
Để thực hiện kế hoạch xây dựng ‘tiền đồn rỉ sét’ trên tàu BRP Sierra Madre, quân đội Philippines phải vượt qua nhiều rào cản hải quân Trung Quốc đang canh giữ ở vùng biển này. Họ sẽ gặp rắc rối nếu bị quân Trung Quốc phát hiện, nhất là khi vận chuyển vật liệu xây dựng, thực phẩm đến con tàu rỉ sét BRP Sierra Madre, nơi hiện có vài binh lính Philippines đang canh giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.