Trong khó chưa ló cái đỡ khó hơn

28/04/2015 09:06 GMT+7

Cuộc gặp cấp cao giữa EU và Ukraine vừa qua chưa giúp 2 đối tác này thoát khỏi tình trạng luẩn quẩn, bế tắc giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine.

Cuộc gặp cấp cao giữa EU và Ukraine vừa qua chưa giúp 2 đối tác này thoát khỏi tình trạng luẩn quẩn, bế tắc giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine.
Quân chính phủ Ukraine tại thị trấn Kramatorsk thuộc Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Vì thế, kết quả cụ thể vẫn chỉ là thể hiện quan điểm chính trị chung chung vốn đã được bộc lộ lâu nay. Vẫn là bám giữ vào thỏa thuận đã đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine. Vẫn là quả quyết sẽ tiếp tục duy trì trừng phạt Nga. Vẫn là những điều kiện như Nga phải trả lại Crimea và ngừng hậu thuẫn phe nổi dậy. Vẫn là những cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận Minsk, khiêu khích EU và NATO bằng nhiều hoạt động quân sự...
Cứ mãi như thế nghĩa là trong cái khó chưa thấy ló cái đỡ khó hơn với cả EU lẫn chính phủ Ukraine. Những biện pháp trừng phạt tuy gây rất nhiều khó khăn cho Nga nhưng rõ ràng đã không thể khiến nước này phải khuất phục, có nghĩa là cả hiện tại cũng như về lâu dài không giúp phương Tây đạt được mục tiêu. Ở bên trong Ukraine, phe quân đội chính phủ không có được ưu thế quân sự để chế ngự lực lượng nổi dậy. Tình thế khó khăn và khó xử hiện tại của EU là như thế mà cuộc gặp cấp cao vừa qua giữa khối này với Ukraine chưa đưa lại được kiến giải thích hợp và khả thi giúp họ thoát khỏi nó.
Tiếp tục bám giữ vào thỏa thuận Minsk là cách duy nhất mà EU hiện tại còn có được để ép Nga về chính trị. Duy trì cam kết hậu thuẫn chính phủ Ukraine cũng tương tự như vậy đối với EU để giúp chính phủ này trụ lại. EU sẽ còn phải tiếp tục như thế thêm một thời gian nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.