Trồng cây từ... vỏ đạn

15/01/2017 08:27 GMT+7

Theo Fox News, Lục quân Mỹ đang lên kế hoạch thay thế các loại đạn thông thường bằng đạn sinh học tự phân hủy được cấy hạt giống đặc biệt có thể nảy mầm thành cây.

Giới chức hy vọng chương trình này sẽ giúp triệt tiêu mảnh vỡ, vỏ đạn và những hóa chất gây ô nhiễm thường thấy ở loại đạn thông thường, từ đó làm giảm ô nhiễm tại thao trường.
Hiện hàng trăm ngàn vỏ đạn tràn ngập tại các cơ sở huấn luyện của quân đội Mỹ ở nước này cũng như nhiều nơi trên thế giới vì không có cách nào hiệu quả để dọn sạch. Theo các chuyên gia, vỏ đạn phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn, khiến kim loại và nhiều chất độc hại khác bị rỉ mòn, gây ô nhiễm đất cũng như nguồn nước ngầm.
Trong thông cáo kêu gọi đóng góp ý tưởng và mời thầu, Lầu Năm Góc yêu cầu loại đạn mới phải đáp ứng 2 điều kiện. Một là vỏ đạn có thể tự phân hủy trong thời gian ngắn. Hai là hạt giống cấy trong đạn có thể nảy mầm thành loại cây có khả năng hấp thụ chất gây ô nhiễm trong đất, đồng thời không gây hại cho động vật nếu ăn phải.
Hiện chưa có thêm chi tiết cụ thể về lộ trình triển khai kế hoạch vì Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đang chờ các công ty trình đề xuất. Tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết loại đạn mới chỉ được sử dụng tại các cơ sở huấn luyện quân sự tại Mỹ và các nước đồng minh, không dùng trong chiến trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.