Trinh tiết đáng giá mạng người ở Iraq

02/07/2012 08:00 GMT+7

(TNO) Giữ trinh tiết cho đến khi lấy chồng là một vấn đề sống còn của phụ nữ ở Iraq. Phụ nữ Iraq mới cưới thường bị chồng buộc phải đi kiểm tra trinh tiết, và kết quả kiểm tra có thể lấy đi sinh mạng của họ.

Nếu bị phát hiện mất trinh trước hôn nhân, phụ nữ Iraq có thể bị gia đình chồng giết chết hoặc bị chính người thân gia đình mình giết để giữ thể diện.

Ở Iraq, người chồng nếu nghi ngờ vợ mất trinh trước hôn nhân, sẽ đến thưa với tòa án và tòa sẽ yêu cầu người vợ đi kiểm tra trinh tiết tại Viện Y học Tư pháp (MLI), AFP dẫn lời bác sĩ Munjid al-Rezali, Giám đốc MLI, ở thủ đô Baghdad.

Ông Rezali cho biết: “Kết quả kiểm tra trinh tiết sẽ được chuyển thẳng đến tòa để tòa phán xét".

 Một cửa hiệu áo cưới ở Iraq - Ảnh: AFP
Một cửa hiệu áo cưới ở Iraq - Ảnh: AFP

Nếu tòa tuyên bố người vợ đã mất trinh trước hôn nhân thông qua kết quả kiểm tra từ MLI, gia đình nhà vợ phải bồi thường tất cả vàng bạc, sính lễ cho nhà chồng, theo AFP.

Ngày nay, những vụ giết chết vợ mới cưới vì trinh tiết vẫn xảy ra nhưng không nhiều như trước đây, vì người chồng muốn kiểm tra trinh tiết vợ phải thông qua tòa rồi đến MLI, không như cách dùng chăn hay khăn trắng để kiểm tra vết máu như trước.

“Hằng ngày có hàng trăm phụ nữ mới về nhà chồng được một ngày là phải đến chỗ chúng tôi (MLI) để kiểm tra trinh tiết", theo ông Rezali.

Bác sĩ Sami Dawood thuộc MLI bức xúc: “Những ông chồng cứ nghĩ rằng phải có máu trong đêm động phòng thì vợ mình mới còn trinh. Điều này chứng tỏ kiến thức sức khỏe sinh sản của những đàn ông Iraq rất nghèo nàn”.

Phúc Duy

>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran 
>> Chống án ném đá ở Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.