Triều Tiên xử tử bộ trưởng quốc phòng là 'tin vịt’ ?

14/05/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia tại Hàn Quốc đã bày tỏ hoài nghi đối với tính xác thực của thông tin CHDCND Triều Tiên hành quyết bộ trưởng quốc phòng và động cơ của cơ quan tình báo Hàn Quốc khi công bố thông tin này.

(TNO) Các chuyên gia tại Hàn Quốc tỏ ra hoài nghi trước thông tin CHDCND Triều Tiên hành quyết Bộ trưởng quốc phòng và động cơ của cơ quan tình báo Hàn Quốc khi công bố thông tin này.

Ông Hyon Yong Chol (phải), Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow ở Nga ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

Báo New York Times (Mỹ) ngày 13.5 bình luận rằng, thậm chí đối với các chuyên gia kỳ cựu quen với sự bất ngờ trong các chính sách của chính quyền Triều Tiên, thông tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này là ông Hyon Yong-chol bị xử tử bằng súng phòng không là quá chấn động.

Thông tin về việc tướng Hyon Yong-chol, người vừa phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở Moscow (Nga) hồi tháng 4, bị hành hình được đưa ra trong báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tại một phiên họp kín trước Quốc hội vào ngày 13.5.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tại Hàn Quốc đã bày tỏ sự hoài nghi đối với tính xác thực của thông tin trên, cũng như động cơ của NIS khi công bố thông tin này. 

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng tướng Hyon vẫn được nhìn thấy đi cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các đoạn phim tuyên truyền xuất hiện trong tuần này.

Trong quá khứ, một trong những việc điều tiên Bình Nhưỡng làm sau khi khai trừ các quan chức là xóa bỏ hình ảnh và tên tuổi của họ ra khỏi các văn bản, tư liệu và thông tin đăng tải công khai ra công chúng.

Trong khi đó, phát biểu trước Quốc hội, các quan chức thuộc NIS cho biết, mặc dù không thể công bố danh tính nguồn tin ở Triều Tiên, nhưng họ cảm thấy thông tin này đủ tin cậy để báo cáo với Quốc hội.

New York Times bình luận một trong những thành tựu lớn nhất của tình báo Hàn Quốc những năm gần đây chính là dự đoán chính xác vụ lật đổ ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim, hồi cuối năm 2013. Vài ngày sau khi Hàn Quốc công bố, Triều Tiên đã thừa nhận hành quyết ông Jang vì tội phản quốc.

Nếu tướng Hyon, 66 tuổi, thực sự đã bị xử tử, thì đây sẽ là vụ thanh trừng quan chức cấp cao nhất kể từ sau cái chết của ông Jang.

Ông Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Sejong (Hàn Quốc), là một trong những chuyên gia nghi ngờ báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Sau khi tham khảo thông tin từ truyền thông Triều Tiên, ông Cheong phát hiện tên của tướng Hyon vẫn xuất hiện trên mặt báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 30.4, ngày tình báo Hàn Quốc khẳng định ông bị hành quyết.

“Điều này nghĩa là ông Hyon cho đến ngày 29.4 vẫn chưa bị bắt. Nếu theo NIS thì ông này bị bắt vào ngày 30.4, rồi bị xử tử luôn trong ngày. Điều này thật khó tin, trừ phi ông ta đã cố làm chuyện gì đó không tưởng, chẳng hạn ám sát Kim Jong-un”, ông Cheong cho hay.  

Trong phiên điều trần trước Quốc hội, cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định họ không nghĩ ông Kim đang gặp rắc rối gì từ trong nước vì chẳng ai dám thách thức ông ta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.