Triều Tiên tuyên bố làm chủ công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

20/05/2015 18:34 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 20.5 tuyên bố vừa chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ có thể gắn trên tên lửa, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu leo thang trở lại.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 20.5 tuyên bố vừa chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ có thể gắn trên tên lửa, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu leo thang trở lại.

 Tên lửa Triều Tiên trong một lễ quyệt binh
 Tên lửa Triều Tiên trong một lễ quyệt binh - Ảnh: Reuters
“Đó là một khoảng thời gian dài kể từ khi chúng tôi bắt đầu thu nhỏ và đa dạng hóa các phương tiện tấn công hạt nhân”, một phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) phát biểu trong thông cáo do hãng thông tấn KCNA đăng tải.
“Chúng tôi đã tiến tới giai đoạn mà tỷ lệ chính xác cao nhất được đảm bảo, không chỉ cho tên lửa tầm ngắn và tầm trung mà còn cho cả tên lửa tầm xa”, phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên tiếp tục khẳng định.
Thông cáo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên còn nhấn mạnh không ai có thể thách thức nỗ lực của Bình Nhưỡng tăng cường khả năng phòng thủ bằng vũ khí hạt nhân.
Cách đây gần hai tuần, Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), khiến Hàn Quốc lên tiếng chỉ trích và Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo sẽ xem xét áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra nghi ngờ về hai tuyên bố trên của Triều Tiên.
Nhà nghiên cứu Daniel Pinkston thuộc Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (Bỉ) nhận định với AFP có nhiều sự khác biệt giữa tuyên bố và khả năng thực tế của Triều Tiên.
Nhà phân tích Cho Han-bum tại Viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc thì cho rằng Bình Nhưỡng “đang kẹt tiền” nên không thể hoàn thành một công nghệ phức tạp như việc thu nhỏ đầu đạn.
Trong khi đó, Tư lệnh phụ trách vấn đề an ninh nội địa của Mỹ, Đô đốc William Gortney hồi tháng trước khẳng định Triều Tiên có khả năng gắn đầu đạn được thu nhỏ trên tên lửa liên lục địa KN-08, theo AFP.
Tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hồi tháng 3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ Cecil D.Haney cũng cho rằng Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đủ để gắn vào tên lửa.
Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây tuyên bố Triều Tiên dường như đã đạt được bước tiến “đáng kể” trong công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.