Triều Tiên trưng bày tàu chiến Mỹ bị bắt giữ

26/07/2013 13:50 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên sẽ trưng bày một tàu chiến Mỹ bị bắt giữ từ thập niên 1960 nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào ngày 27.7.

(TNO) CHDCND Triều Tiên sẽ trưng bày một tàu chiến Mỹ bị bắt giữ từ thập niên 1960 nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào ngày 27.7.

Hãng AP cho hay chiếc tàu USS Pueblo, tàu do thám của Mỹ bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ vào cuối thập niên 1960, sẽ là trung tâm trong cuộc triển lãm tại một bảo tàng chiến tranh mới được tu sửa.

Đây là tàu chiến duy nhất của Mỹ bị nước ngoài bắt giữ và hiện vẫn nằm trong danh sách tàu đang biên chế của hải quân Mỹ.

CHDCND Triều Tiên hy vọng tàu USS Pueblo, chiến lợi phẩm lớn nhất của Bình Nhưỡng trong thời Chiến tranh Lạnh, sẽ là một biểu tượng thuyết phục về tinh thần chống Mỹ trong thời chiến tranh và công cuộc phát triển vũ khí hạt nhân hiện nay, theo AP.

Nhiều thủy thủ trên chiếc tàu, vốn bị giam giữ 11 tháng ở CHDCND Triều Tiên, đã vận động để mang chiếc tàu trở về nước. Tuy nhiên, do bối cảnh trong quan hệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, Washington không mấy để tâm đến việc thu hồi chiếc tàu.

Tàu USS Pueblo bị tấn công và bị bắt giữ vào ngày 23.1.1968 khi đang thực hiện sứ mệnh do thám ở gần bờ biển CHDCND Triều Tiên. Bị bao vây bởi khoảng nửa tá tàu CHDCND Triều Tiên và các chiến đấu cơ MiG, các thủy thủ Mỹ trên tàu không thể làm được gì nhiều ngoài việc gấp rút tiêu hủy các tài liệu tình báo.

Một thủy thủ Mỹ đã bị giết khi chiếc tàu bị nã đạn và 82 người còn lại, gồm ba người bị thương, đã bị bắt làm tù binh.

Các thủy thủ được phóng thích tại vùng phi quân sự ở biên giới liên Triều vào tháng 12.1968 sau khi thiếu tướng Gilbert H. Woodward, trưởng đoàn đàm phán của Mỹ, công khai thừa nhận tàu USS Pueblo đã “xâm nhập trái phép lãnh hải CHDCND Triều Tiên” và xin lỗi về “những hành động chống CHDCND Triều Tiên nghiêm trọng của tàu Mỹ”.

Theo AP, hải quân Mỹ đã tính đưa thuyền trưởng chiếc tàu là trung tá Lloyd M. “Pete” Bucher ra tòa án quân sự vì để tàu lọt vào tay kẻ thù mà không bắn một viên đạn và không tiêu hủy được nhiều tài liệu mật. Tuy nhiên, ông Bucher chưa bao giờ bị đưa ra tòa. Bộ trưởng Hải quân Mỹ vào lúc đó là ông John H.Chafee nói rằng Bucher và các thủy thủ khác đã “chịu đựng đủ”.

Sơn Duân

>> Phó chủ tịch Trung Quốc thăm Triều Tiên
>> Triều Tiên tặng thêm huân chương cho cố lãnh đạo Kim Jong-il
>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên
>> Thủy thủ tàu Triều Tiên chở vũ khí bị truy tố
>> Vụ tàu Triều Tiên chở vũ khí Cuba: Liên Hiệp Quốc vào cuộc
>> Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí của Cuba
>> Cận cảnh tàu Triều Tiên chở vũ khí bị bắt ở Panama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.