Triều Tiên thiệt hại thế nào sau 9 tháng bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt?

11/01/2017 15:42 GMT+7

Triều Tiên được cho đã thiệt hại 200 triệu USD từ nguồn thu ngoại tệ trong 9 tháng qua sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Yonhap dẫn báo cáo của Viện Chiến lược an ninh quốc gia (INSS) Hàn Quốc công bố ngày 11.1 cho thấy các biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc từ đầu tháng 3.2016 đã làm giảm nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên. Cụ thể, các biện pháp trừng phạt đã đánh vào nguồn thu của Triều Tiên từ hoạt động xuất khẩu (chủ yếu sang Trung Quốc) và nguồn tiền từ người lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài kiếm được.
INSS ước tính mức thiệt hại về nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên vào khoảng 200 triệu USD, chiếm khoảng 7,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 2,7 tỉ USD của Triều Tiên trong năm 2015.
Báo cáo của INSS viết rằng: "Việc đóng cửa khu công nghiệp liên Triều (Kaesong) ảnh hưởng nặng nề nhất tới nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên. Ngoài ra hoạt động xuất khẩu (của Triều Tiên) sang Trung Quốc, tiền bán vũ khí và các hoạt động thu ngoại tệ mạnh từ nước ngoài, trong đó có tiền lương của lao động xuất khẩu cũng bị siết chặt".
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3.2016 thông qua nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4 và nhiều lần phóng tên lửa. Hồi tháng 11.2016, Hội đồng bảo an tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay để phản ứng với vụ thử hạt nhân lần 5 của Triều Tiên vào tháng 9.2016.
Theo Yonhap, báo cáo của viện INSS đưa ra các con số tính toán tương tự với báo cáo của chính phủ Hàn Quốc hồi đầu tháng 12.2016, khi Hàn Quốc công bố các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên.
Hơn 50.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở Trung Quốc và Nga. Yonhap cho biết, mỗi năm họ gửi về cho chính quyền Triều Tiên hơn 200 triệu USD. Báo cáo của INSS còn cho rằng một số nước tiếp nhận lao động Triều Tiên như Trung Quốc và Kuwait đang thắt chặt các quy định đối với lao động Triều Tiên nhằm thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

tin liên quan

Mỹ, Hàn đẩy mạnh ứng phó Triều Tiên
Nhằm ứng phó tên lửa và vũ khí hạt nhân Triều Tiên, Hàn Quốc đang đẩy nhanh các kế hoạch phòng thủ và tấn công; còn Mỹ củng cố hệ thống chống tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.