Triều Tiên sẽ tổ chức duyệt binh lớn hơn Trung Quốc

27/08/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Lý do để nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ chối tham gia cuộc duyệt binh của Trung Quốc có thể do ông bận rộn với cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng được cho sẽ "hoành tráng" hơn cả sự kiện tại Bắc Kinh vào tháng 9 tới.

(TNO) Có nhiều lý do để nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ chối tham gia cuộc duyệt binh của Trung Quốc vào tuần tới, một trong số đó có thể do ông Kim bận rộn với cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng được cho sẽ "hoành tráng" hơn cả sự kiện tại Bắc Kinh.

Cuộc duyệt binh của Triều Tiên được cho sẽ lớn hơn của Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFP
Cuộc duyệt binh được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên và sẽ diễn ra vào tháng 10.2015, trang tin Want China Times (Đài Loan) hôm 26.8 dẫn nguồn tin từ tờ Dong-a Ilbo (Hàn Quốc).
Dong-a Ilbo dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ Triều Tiên nói rằng cuộc duyệt binh mừng ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên sẽ lớn hơn sự kiện tổ chức tại Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Có khoảng 30.000 người được huy động để tham gia sự kiện này ở Triều Tiên, trong đó có 12.000 quân nhân lực lượng Quân đội nhân dân Triều Tiên.
Cùng với quân đội hùng hậu, Bình Nhưỡng cho biết sẽ huy động nhiều loại vũ khí hiện đại nhất của nước này để tham gia, trong đó có xe thiết giáp, chiến đấu cơ và dàn phóng tên lửa.
Binh lính tham gia duyệt binh của Triều Tiên là Quân đoàn 9 ở tỉnh Bắc Hamgyong và Quân đoàn 12 ở tỉnh Chagang. Sinh viên các trường đại học ở Bình Nhưỡng cũng được huy động tham gia.
Cuộc duyệt binh của Trung Quốc ngày 3.9 được cho sẽ có hơn 12.000 quân tham gia. Trong đó, hơn 10 nước gửi quân cùng tham gia cuộc duyệt binh này, nhưng Bắc Kinh từ chối tiết lộ số lượng là bao nhiêu. Bắc Kinh cũng huy động khoảng 200 máy bay cùng với tên lửa. 30 nhà lãnh đạo, quan chức cao cấp của các nước dự kiến sẽ tham dự buổi duyệt binh, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và có thể có Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Theo quan chức Triều Tiên nói trên, Bình Nhưỡng muốn dồn toàn lực cho cuộc duyệt binh; nhà lãnh đạo Kim Jong-un không muốn leo thang căng thẳng ở biên giới với Hàn Quốc vì không muốn cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng thua kém Bắc Kinh về quy mô. Đây có thể là nguyên nhân Triều Tiên chịu dàn xếp ổn thỏa căng thẳng liên Triều hồi tuần trước liên quan đến cáo buộc của Seoul rằng Bình Nhưỡng đã cài mìn trên đất Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.