Triều Tiên phủ nhận tấn công mạng Mỹ

03/12/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù Triều Tiên là quốc gia đứng đầu danh sách bị tình nghi tấn công mạng công ty Sony Pictures Entertainment sản xuất phim hài ám sát lãnh đạo Kim Jong-un nhưng Bình Nhưỡng đã nhanh chóng phủ nhận đứng sau vụ việc, theo The Guardian .

>> Triều Tiên tấn công mạng Mỹ vì phim ám sát Kim Jong-un
>> Mỹ chiếu phim ám sát Kim Jong-un, Triều Tiên nổi giận

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

“Các thế lực thù địch từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, thường đổ lỗi tất cả mọi việc gây ra bởi Triều Tiên”, The Guardian ngày 2.12 dẫn lời phát ngôn viên của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc phủ nhận cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng Mỹ.

Vụ tấn công của tin tặc dẫn đến rò rỉ các thông tin mật cũng như làm tê liệt hệ thống mạng nội bộ của công ty. Lương và thông tin của hơn 6.000 nhân viên bị rò rỉ, thậm chí thấy rõ sự chênh lệnh mức lương đáng ngờ của 16 trong số 17 giám đốc điều hành công ty.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đang điều tra vụ việc và không cung cấp bất kỳ thông tin nào về nghi phạm trong khi Triều Tiên bị tình nghi dùng tin tặc trả thù Mỹ khi có tin sẽ công chiếu phim ám sát Kim Jong-un.

Tuy nhiên, FBI cảnh báo các doanh nghiệp nước này đang là mục tiêu của những vụ tấn công có thể làm tê liệt hoặc phá hủy cả hệ thống dữ liệu của họ bằng một phần mềm cực độc, theo USA Today. Tài liệu mà FBI gửi cho các doanh nghiệp ngày 1.12 cho biết khó có thể phục hồi phần cứng máy tính nếu bị phần mềm này xâm nhập.

 

Triều Tiên từng đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa “mạnh mẽ và tàn nhẫn” đối với Mỹ nếu "The Interview", phim thể loại hài - hành động về câu chuyện ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, được công chiếu - Ảnh: Reuters

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên bị dính líu vào nghi án tấn công mạng. Năm 2013, tin tặc Triều Tiên bị cáo buộc làm tê liệt hệ thống mạng ở 3 ngân hàng và 2 truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc. Các chuyên gia cho rằng các thủ thuật tương tự được dùng cho cuộc tấn công lần này ở mạng Mỹ.

Trước đó, hãng Sony Pictures Entertainment đã thuê công ty Mandiant thuộc Tập đoàn An ninh mạng FireEye dọn dẹp, khắc phục hệ thống mạng của hãng sau khi bị tin tặc tấn công nhằm khôi phục một số chức năng trước mắt để suy trì hoạt động kinh doanh, theo Reuters.

Vụ tấn công được cho bắt nguồn từ kế hoạch chiếu phim "The Interview", một phim thể loại hài - hành động do Sony Pictures Entertainment sản xuất. Các ngôi sao Seth Rogen và James Franco vào vai phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Kim Jong-un và sau đó được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) giao nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên, theo AFP.

Triều Tiên từng đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa “mạnh mẽ và tàn nhẫn” đối với Mỹ nếu "The Interview" được công chiếu. Phim này dự kiến được công chiếu vào ngày 25.12 tới.

Mộc Di

>> Trung Quốc sẽ không can thiệp nếu Triều Tiên sụp đổ
>> FBI vào cuộc nghi án Triều Tiên tấn công mạng Mỹ
>> Triều Tiên lên án kế hoạch 'xâm lược' của Mỹ
>> Bi kịch phụ nữ Triều Tiên trong chế độ của Kim Jong-un
>> Triều Tiên có chính sách mới trong 'kỷ nguyên Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.