Triều Tiên phủ nhận đã hành quyết công khai gần 1.400 người

06/07/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Triều Tiên lên tiếng phản đối Hàn Quốc có chính sách bêu rếu Bình Nhưỡng khi công bố thông tin cho rằng Triều Tiên đã hành quyết công khai cả ngàn người, khiến thế giới phẫn nộ.

(TNO) Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc có chính sách "bêu rếu" Bình Nhưỡng khi loan tin rằng Triều Tiên hành quyết công khai gần 1.400 người trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2014.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết dượng mình là ông Jang Song-thaek
 - Ảnh: Reuters
Kênh truyền hình Arirang của Hàn Quốc sáng 6.7 cho biết thông qua tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, Bình Nhưỡng lên án báo cáo mới đây của Hàn Quốc về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi đây là hành động "bêu rếu ghê tởm" của Seoul và dọa sẽ có hành động "trừng phạt không thương tiếc" đối với những người chỉ trích chế độ và "nhân phẩm" của Triều Tiên, Arirang cho hay.
Hồi tuần trước, Viện Nghiên cứu Thống nhất quốc gia của Hàn Quốc công bố báo cáo về tình hình nhân quyền của Triều Tiên. Theo báo cáo này, Triều Tiên được cho đã hành quyết công khai gần 1.400 người trong giai đoạn 15 năm, từ năm 2000 đến 2014.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết con số này thu thập được từ những người đào tẩu khỏi Triều Tiên trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2014. Theo hãng tin này, con số thực tế còn nhiều hơn 1.400 người.
Báo cáo cũng cho rằng số nạn nhân bị hành quyết công khai cao nhất là vào năm 2008 với 161 vụ và giảm dần theo thời gian, đến năm 2013 chỉ còn 82 vụ và năm 2014, theo ghi nhận từ những người đào tẩu, chỉ còn 5 vụ.
“Triều Tiên cho biết đã bỏ án tử hình trong nhiều trường hợp, nhưng thực tế vẫn thực hiện nhiều vụ hành quyết đối với án hình sự”, Yonhap trích nhận định của Viện Nghiên cứu Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc.
Báo cáo này còn đề cập một số vụ hành quyết "không thể tin được" trong những năm gần đây, như trường hợp Bình Nhưỡng giết những người "xem và phát tán" đĩa DVD phim, kịch của Hàn Quốc nhập lậu qua đường biên giới. Hành quyết những người buôn lậu ma túy cũng gia tăng, theo báo cáo.
Năm 2013, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh hành quyết dượng mình là ông Jang Song-thaek, người được xem là đầy quyền lực dưới thời của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un. Tháng 5.2015, tình báo Hàn Quốc loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Hyun Yong-chol cũng chung số phận khi bị hành quyết bằng súng phòng không hồi tháng 4.2015 vì tội "không trung thành" với ông Kim Jong-un. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa từng chính thức xác nhận thông tin này.
Đối với những cáo buộc vi phạm nhân quyền nhắm vào mình, Triều Tiên cho rằng đây là động thái của Hàn Quốc, với sự trợ giúp của Washington, nhằm lật đổ chế độ Bình Nhưỡng. Hiện có từ 80.000 đến 120.000 tù nhân chính trị đang bị giam giữ tại 5 trại giam ở Triều Tiên, theo Yonhap.
Hồi tháng 6.2015, Liên Hiệp Quốc quyết định thành lập văn phòng ở Seoul để theo dõi tình hình nhân quyền của Triều Tiên. Sự kiện này khiến Bình Nhưỡng tức giận và dọa trả đũa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.