Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

06/05/2015 12:54 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên mới đây tiến hành lần bắn thử thứ 3 cho một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, và tình báo Mỹ cho biết đợt bắn thử đã diễn ra thành công, theo trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 5.5.

(TNO) CHDCND Triều Tiên mới đây tiến hành lần bắn thử thứ 3 cho một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, và tình báo Mỹ cho biết đợt bắn thử đã diễn ra thành công, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 5.5 dẫn thông tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ.

Một tên lửa chống hạm mới được bắn thử từ một tàu hải quân của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin của Washington Free Beacon từ Lầu Năm Góc, đợt thử nghiệm phóng tên lửa KN-11 từ dưới mặt nước đã được tiến hành trong ngày 22.4 tại một địa điểm gần thành phố duyên hải Sinpo, đông nam Triều Tiên, và cách đường phân chia 2 miền Triều Tiên chỉ khoảng 16 km.

Tình báo Mỹ đánh giá đợt phóng thử nghiệm này đã thành công. Ngoài ra, ba lần bắn thử đối với loại tên lửa mới này cho thấy đây là vũ khí đang được chính quyền ông Kim Jong-un ưu tiên phát triển.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeffrey Pool từ chối bình luận về thông tin trên, biện hộ rằng chi tiết về đợt bắn thử là thông tin tuyệt mật không thể công khai, Washington Free Beacon cho hay.

Nhiều quan chức an ninh quốc gia Mỹ, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, đều lên tiếng chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama vì đã không có động thái gì để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

“Tên lửa này, cùng với KN-08, xuất hiện trong nhiệm kỳ của ông Obama và chẳng ai làm điều gì (để ngăn chặn)”, một quan chức tình báo giấu tên của Mỹ nói với Washington Free Beacon.

Trung tướng không quân Thomas McInerney đã nghỉ hưu, cảnh báo chương trình phát triển tên lửa đạn đạo KN-08 và loại tên lửa SLBM mới “đang đe dọa Mỹ”.

Đợt thử nghiệm trước đó của KN-11 diễn ra hồi đầu năm 2015. Tên lửa được bắn thử từ một hệ thống phóng trên biển, không phải từ tàu ngầm. Trong một lần thử nghiệm khác hồi tháng 10.2014, tên lửa được bắn từ một hệ thống phóng cố định trên bộ.

Hiện chưa rõ loại tàu ngầm Triều Tiên dùng cho lần thử nghiệm phóng KN-11 từ dưới mặt nước, nhưng giới chuyên gia phỏng đoán Bình Nhưỡng đã sử dụng tàu ngầm tân trang của lớp Golf có từ thời Liên Xô. Loại tàu ngầm này được cho là có khả năng bắn 3 tên lửa.

Triều Tiên hiện sở hữu một số tàu ngầm lớp Golf  mua theo dạng phế liệu hồi những năm 1990, theo Washington Free Beacon.

Ngoài ra, cũng có thể Triều Tiên đã sử dụng một loại tàu ngầm nội địa nhái từ thiết kế của tàu Nga hoặc Trung Quốc.

Tàu ngầm của quân đội Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Bruce Bechtol, một cựu quan chức tình báo Mỹ, xác nhận Triều Tiên đang phát triển một loại SLBM như một phần trong kế hoạch sở hữu tên lửa có khả năng bắn tới Mỹ, cũng như có loại tên lửa mà các hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ khó định vị được.

“Với SLBM, họ sẽ có cả 2 khả năng kể trên. Tàu ngầm có thể phóng tên lửa đến Alaska hoặc Hawaii. Vì thế, một khi việc phát triển loại tên lửa này hoàn tất, các vùng trọng yếu của Mỹ sẽ nằm trong tầm bắn của loại tên lửa nhiều khả năng mang cả đầu đạn hạt nhân này”, theo ông Bechtol.

Chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên này còn nói thêm rằng SLBM kết hợp với KN-08, loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tự hành có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, sẽ tạo ra mối đe dọa lớn cho Mỹ.

“Một khi 2 loại tên lửa (KN-11 và KN-08) được phát triển xong, Triều Tiên sẽ có khả năng tạo ra mối đe dọa kép để tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân hoặc hóa học. Rất khó phát hiện phương tiện di động phóng tên lửa này cả trên bộ lẫn dưới biển”, ông Bechtol nói.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo để giúp nhau tìm hiểu về chương trình phát triển SLBM, cũng như những mối đe dọa khác từ Triều Tiên.

Quân đội Triều Tiên đang sở hữu tên lửa tầm xa Taepodong và xe phóng tên lửa tự hành KN-08. Bình Nhưỡng có khoảng 40 máy bay ném bom IL-28 tại một căn cứ gần biên giới Trung Quốc.

Thông tin về đợt thử nghiệm tên lửa SLBM từ tàu ngầm của Triều Tiên xuất hiện trong bối cảnh các chuyên gia Trung Quốc mới đây tiết lộ Bình Nhưỡng có khoảng 20 đầu đạn hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.