Triều Tiên phản hồi tích cực về việc đón ông Ban Ki-moon

24/11/2015 11:46 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khẳng định ông sẽ thăm Triều Tiên sớm nhất có thể, đồng thời cho biết phía Triều Tiên có phản hồi tích cực về kế hoạch này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khẳng định ông sẽ thăm Triều Tiên sớm nhất có thể, đồng thời cho biết phía Triều Tiên có phản hồi tích cực về kế hoạch này.

Ông Ban Ki-moon sẽ sớm thăm Triều Tiên - Ảnh: ReutersÔng Ban Ki-moon sẽ sớm thăm Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Yonhap ngày 24.11 đưa tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lần đầu tiên công khai nói về kế hoạch thăm Triều Tiên của mình. Trả lời báo giới ngày 23.11, ông Ban Ki-moon cho biết ông đang thảo luận với phía Triều Tiên để quyết định thời điểm thích hợp nhất cho chuyến thăm, tuy nhiên hiện tại chưa có ngày cụ thể.
Theo Tổng thư ký Ban Ki-moon, ông đã nhận được những tín hiêu tích cực từ phía Triều Tiên liên quan đến chuyến đi này và ông sẽ thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy vậy, ông Ban cũng thừa nhận: "Tôi nghĩ sẽ không dễ dàng gì để có thể thu xếp một chuyến thăm Triều Tiên, vì có rất nhiều vấn đề nhạy cảm. Tôi mong là các bạn sẽ kiên nhẫn chờ đợi thêm".
Ông Ban Ki-moon khẳng định rằng nếu có cơ hội thúc đẩy hòa bình và giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên thì ông vẫn sẽ đứng trên lập trường vừa đóng vai trò là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, vừa là một công dân Hàn Quốc. Liên Hiệp Quốc từng cho biết ông Ban Ki-moon sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, trong đó có cả việc đi thăm Triều Tiên, để mang lại hòa bình, ổn định và đối thoại cho bán đảo Triều Tiên
Trước đó, hãng Yonhap ngày 16.11 loan tin ông Ban Ki-moon sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này nhưng sau đó người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc ngày 18.11 cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon không có kế hoạch thăm Triều Tiên trong thời gian trên. 
Nếu chuyến thăm của ông Ban Ki-moon thực sự diễn ra, ông sẽ là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đầu tiên đặt chân đến Bình Nhưỡng trong hơn 20 năm qua. Trước đó, hồi tháng 5, ông đã phải hủy chuyến thăm Triều Tiên do phía Bình Nhưỡng rút lại lời mời. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.