Triều Tiên “phản đối đề nghị ngưng thử hạt nhân của Trung Quốc”

07/02/2013 20:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã 3 lần triệu tập đại diện của CHDCND Triều Tiên để gây áp lực Bình Nhưỡng từ bỏ thử hạt nhân, nhưng không thành công, theo báo Chosun Ilbo hôm nay 7.2.

Cụ thể, một số nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh ngày 6.2 cho hay Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên Ji Jae-ryong để phản đối sau khi Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) đưa ra tuyên bố ngày 24.1 được cho là có ý chỉ trích Trung Quốc.

Hai ngày sau đó, vào ngày 26.1, sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đã đưa ra “quyết định quan trọng có thể làm nguyên tắc hướng dẫn cho việc bảo vệ chủ quyền và an ninh” của nước này, Trung Quốc triệu tập Đại sứ Ji để yêu cầu Bình Nhưỡng không tiến hành thử hạt nhân.

Đến cuối tháng 1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục triệu tập Phó Đại sứ Triều Tiên Park Myong-ho.

Chosun Ilbo dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay Đại sứ Ji khước từ yêu cầu của Trung Quốc khi than phiền rằng Bắc Kinh không thay đổi được "chính sách thù địch” của Mỹ.

Ông Ji còn khẳng định thử hạt nhân là một phần trong quyền phòng vệ của Triều Tiên, không phải vấn đề mà Bắc Kinh có thể can thiệp, Chosun Ilbo dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay.

Văn Khoa

>> Triều Tiên cử đặc phái viên đến Bắc Kinh
>> Triều Tiên dọa biến Kaesong thành khu quân sự
>> Mỹ - Trung họp bàn về tình hình Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa "sẽ có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân
>> Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên "mơ" thành phố Mỹ chìm trong biển lửa ?
>> Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.