Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa

05/04/2013 03:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đưa tên lửa đến bờ biển phía đông trong khi Mỹ cấp tập triển khai lá chắn tên lửa tại Guam để đối phó.

Yonhap ngày 4.4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết Triều Tiên đã di chuyển một tên lửa “có tầm bắn đáng kể” đến khu vực phía đông nước này. Giới tình báo Washington và Seoul tin rằng đó là tên lửa Musudan với tầm bắn khoảng 3.000 - 4.000 km, đặt Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ vào tầm ngắm. Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân “nhỏ, nhẹ và đa dạng”, theo KCNA.


Tên lửa Musudan của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP
 

Tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra giữa lúc Washington gấp rút củng cố hệ thống phòng thủ ở Thái Bình Dương, chuẩn bị đưa tên lửa đánh chặn đến Guam cùng 2 tàu khu trục tên lửa đến bán đảo Triều Tiên. Hôm qua, một tiểu đoàn chiến tranh hóa học của Mỹ cũng đã đến Hàn Quốc, theo AFP. Cùng ngày, giới chức Nhật tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước trước nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa hướng đến Nhật. Căng thẳng tại biên giới liên Triều tiếp tục dâng cao khi lệnh phong tỏa của Triều Tiên cấm người miền Nam vào khu công nghiệp chung Kaesong kéo dài sang ngày thứ hai. Bình Nhưỡng cũng đe dọa chấm dứt dự án Kaesong và rút toàn bộ hơn 50.000 công nhân của mình khỏi khu công nghiệp này, theo KCNA.

Ngày 4.4, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich chỉ trích những hành động “không thể chấp nhận” của Triều Tiên. Đây là phản ứng mạnh mẽ nhất của Nga từ khi căng thẳng trong khu vực bắt đầu dâng cao. Nga cùng Trung Quốc lâu nay được cho là thường ủng hộ CHDCND Triều Tiên trong các vấn đề tại bán đảo. Trong khi đó, giới chuyên gia nêu nghi vấn về khả năng xử lý khủng hoảng của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

AFP dẫn lời Giáo sư Yun Duk-min thuộc Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc nhận định về bản chất, những cảnh báo mới nhất của miền Bắc không khác gì cách đây 1 tháng nhưng vấn đề là “với một nhà lãnh đạo trẻ và chưa từng trải như ông Kim, Triều Tiên sẽ leo thang tới đâu hay có xuống thang được không. Đó là những câu hỏi gây lo ngại”. Chuyên gia Victor Cha thuộc Viện CSIS (Mỹ) cũng nói thế giới hoàn toàn “mù tịt” về những tính toán chiến lược của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Mỹ lợi dụng Triều Tiên kìm Trung Quốc ?

Website Russia Beyond The Headlines dẫn lời chuyên gia Nga Andrei Ilyashenko nhận định hành động của Triều Tiên đã cho Mỹ cái cớ đẩy mạnh lá chắn tên lửa và đầu đạn hạt nhân nhằm khống chế Trung Quốc. Lý do mà ông đưa ra là nhiều chuyên gia không tin Triều Tiên đã sở hữu tên lửa hạt nhân và chính quyền Mỹ cũng nhiều lần khẳng định điều này. Vì thế, theo ông Ilyashenko, rõ ràng các động thái triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở khu vực thực chất không nhằm vào Bình Nhưỡng.

Khang Huy 

Trùng Quang

>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế
>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.