Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa: Bại vẫn cố

21/10/2016 11:03 GMT+7

Trong khoảng thời gian ngắn, Triều Tiên đã liên tiếp hai lần phóng thử tên lửa và cả hai lần đều bị Mỹ và Hàn Quốc xác nhận là thất bại.

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã 8 lần phóng thử tên lửa và 2 lần thử hạt nhân. Cũng theo đánh giá của Mỹ và Hàn Quốc thì Triều Tiên mới chỉ có 1 lần thành công. Cảm nhận chung của bên ngoài là Triều Tiên bị bại nhiều lần mà vẫn cố.
Dù thành công hay thất bại thì Triều Tiên cũng đều bị những địch thủ và nhiều đối tác bên ngoài khác coi là khiêu khích và gây nên mối đe dọa an ninh. Không chỉ lên án Triều Tiên về chính trị, tất cả còn tìm cách cùng nhau gia tăng áp lực và siết chặt các biện pháp trừng phạt. Vì thế, đối đầu và căng thẳng cứ leo thang hết vòng xoáy này sang vòng xoáy khác.
Cách ứng xử của Triều Tiên xem ra chỉ có thể lý giải được ở nhìn nhận rằng Triều Tiên coi việc tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa là phương cách và vũ khí công hiệu nhất để đối phó với bên ngoài, là sự đảm bảo an ninh duy nhất và chắc chắn nhất cũng như là con bài giá trị nhất để mặc cả với tất cả các đối tác kia. Việc liên tục thử tên lửa và hạt nhân vừa phục vụ mục đích nghiên cứu và ứng dụng, vừa tạo tác động thị uy về khả năng hiện tại và tiềm năng trong tương lai.
Nếu thử nghiệm thành công thì sẽ có được tác động thực tế rất lớn về an ninh và quân sự. Nếu không thành công thì vẫn có tác động chính trị và tâm lý không hề nhỏ bởi Triều Tiên thể hiện qua đó ý chí không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa bất chấp mọi áp lực từ bên ngoài. Bại vẫn cố vì bại không phải hoàn toàn vô ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.