Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc ngừng tập trận với Mỹ

11/01/2015 23:51 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 11.1 kêu gọi Hàn Quốc ngừng tất cả các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm tập trận chung với Mỹ.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 11.1 kêu gọi Hàn Quốc ngừng tất cả các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm tập trận chung với Mỹ, nếu thực sự muốn cải thiện quan hệ liên Triều, theo hãng tin Yonhap.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh chung với một đơn vị quân đội
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh chung với một đơn vị quân đội - Ảnh: Reuters
“Nếu miền Nam thực sự quyết tâm cải thiện quan hệ liên Triều thông qua đối thoại và đàm phán, họ nên ngừng mọi loại kế hoạch chiến tranh, kể cả những cuộc tập trận được tiến hành chung với các lực lượng nước ngoài”, Minju Joson, một tờ báo của chính phủ Triều Tiên, viết.
“Các cuộc diễn tập chiến tranh và đối thoại không thể cùng tồn tại”, tờ báo nhấn mạnh.
Minju Joson cũng cảnh báo nếu Hàn Quốc duy trì các cuộc “diễn tập chiến tranh chống lại miền Bắc”, quan hệ liên Triều sẽ trở nên tồi tệ hơn và chính phủ Hàn Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về điều đó.
Lời cảnh báo ngày 11.1 là diễn biến mới nhất trong những nỗ lực của Triều Tiên nhằm ngăn chặn những đợt tập trận quân sự thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Hôm 10.1, nước này đã đề xuất sẽ tạm ngừng việc thử hạt nhân nếu Mỹ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay.
Washington đã bác bỏ đề nghị trên, coi đó là một “lời đe dọa ẩn ý” khi gắn kết các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn với khả năng thử hạt nhân.
Mỹ và Hàn Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận chung hằng năm, bắt đầu bằng cuộc tập trận mang tên Key Resolve (Quyết tâm Then chốt) với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ của cả 2 nước.
Triều Tiên thường cảnh báo chống lại các cuộc diễn tập trên, coi đó là một cuộc tập dượt nhằm xâm chiếm miền Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.