Triều Tiên đưa 10 tàu đổ bộ áp sát vùng biển Hàn Quốc

24/08/2015 11:25 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã điều động nhiều tàu đổ bộ đệm hơi ra vùng biển giáp Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang tiếp tục leo thang.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã điều động nhiều tàu đổ bộ đệm hơi ra vùng biển giáp Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang tiếp tục leo thang.

>> Hàn - Triều vừa đàm phán vừa động binh
>> Trung Quốc điều xe tăng đến biên giới Triều Tiên?

Tàu đổ bộ đệm hơi của quân đội Triều Tiên trong một lần tập trận - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 24.8 dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết khoảng 10 tàu đổ bộ đệm hơi của Triều Tiên đã rời căn cứ quân sự ở thành phố cảng Cholsan, phía bắc Triều Tiên, để tiến sang căn cứ hải quân Goampo, nằm cách Đường ranh giới phía bắc (NLL) ở Hoàng Hải khoảng 60 km.

Đường ranh giới phía bắc là ranh giới trên biển giữa hai nước do phái bộ Liên Hợp Quốc vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953; tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa bao giờ công nhận đường ranh giới này.

“Sau khi ban bố tình trạng ‘bán chiến tranh’, Triều Tiên đã ồ ạt điều động chiến xa và các lực lượng khác”, nguồn tin của Yonhap cho hay.

Hãng tin Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đang sở hữu 2 loại tàu đổ bộ đệm hơi, gồm loại 35 tấn thuộc lớp Gongbang II có vận tốc khoảng 74-96 km/giờ và loại 20 tấn lớp Gongbang III có vận tốc 96 km/giờ. Với nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ đổ bộ lên bờ, tàu đệm hơi là một trong 3 khí tài cốt lõi phục vụ xâm nhập của Triều Tiên, theo Yonhap. Bình Nhưỡng cũng đã triển khai 2 loại vũ khí xâm nhập còn lại là tàu ngầm và pháo binh đặc biệt đến vùng biên giới giáp với Hàn Quốc.

Thanh niên Triều Tiên đăng ký nhập ngũ. Bức ảnh được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 23.8 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra trên bờ biển đảo Yeonpyeong, phía nam Đường ranh giới phía bắc - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh hai nước đang đứng trên bờ vực chiến tranh, chính phủ 2 miền đã tiến hành các vòng đàm phán cấp cao từ hôm 22.8, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Mặc dù đàm phán vẫn đang diễn ra, quân đội Triều Tiên đã gia tăng mức độ sẵn sàng chiến đấu theo đúng với tình trạng “sắp có chiến tranh” đã được ban bố trước đó, nguồn tin của Yonhap tiết lộ.

“Kể từ sau khi Triều Tiên ban bố tình trạng ‘sắp có chiến tranh’, từng hành động của quân đội nước này đang được các phương tiện do thám của Mỹ và Triều Tiên theo dõi sát sao”, nguồn tin cho hay.

Về phía Hàn Quốc, quân đội vẫn đang đặt trong tình trạng sẵn sàng cao độ và đã huy động thêm các khí tài chống ngầm như tàu khu trục và máy bay tuần tra P-3C. Quân đội Hàn Quốc còn rút về 6 chiến đấu cơ F-16 được điều tham gia tập trận ở bang Alaska của Mỹ, đồng thời triển khai nhiều hệ thống rocket đa nòng đến gần khu phi quân sự liên Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.