Triều Tiên có phó nguyên soái mới

17/07/2012 08:18 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã thăng quân hàm phó nguyên soái cho một nhân vật ít được biết đến sau khi Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho được miễn nhiệm toàn bộ chức vụ.

>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA vào sáng nay, 17.7, ông Hyon Yong-chol đã được thăng quân hàm phó nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ngang cấp với ông Ri Yong-ho trước khi ông này được miễn nhiệm.

Quyết định thăng quân hàm được thông qua bởi Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên và Hội đồng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, ông Hyon Yong-chol là khuôn mặt khá lạ lẫm với giới quan sát ngoại quốc và cũng hiếm khi được truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên nhắc đến. Lần đầu tiên tên tuổi ông xuất hiện trên mặt báo CHDCND Triều Tiên là vào tháng 2.2007, trong một bài báo mô tả việc đơn vị quân đội của ông được tặng thưởng Huân chương Kim Nhật Thành, một trong những huân chương cao quý nhất của quân đội Triều Tiên.

Ông trở thành đại tướng vào tháng 9.2010 cùng một đợt với năm người khác, bao gồm tân lãnh đạo Kim Jong-un và người cô của ông này, bà Kim Kyong-hui.

Ông Hyon Yong-chol là ủy viên trung ương đảng Lao động Triều Tiên song không góp mặt trong Quân ủy Trung ương, theo AFP.

Việc thăng quân hàm cho ông Hyon Yong-chol là biến động mới nhất trong quân đội CHDCND Triều Tiên sau khi ông Ri Yong-ho được miễn nhiệm chức tổng tham mưu trưởng quân đội cùng toàn bộ các chức danh khác.

Vào hôm 16.7, hãng KCNA loan tin ông Ri Yong-ho được miễn nhiệm toàn bộ chức vụ vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà quan sát không mấy tin tưởng lý do chính thức và ngờ vực rằng quan chức 69 tuổi này là đối tượng của một cuộc thanh trừng nhằm siết chặt quyền lực của ông Kim Jong-un với quân đội.

Các nhà phân tích đã chỉ ra việc ông Ri Yong-ho không được ca ngợi cũng như không được mô tả chi tiết 52 năm binh nghiệp trong thông báo miễn nhiệm như là bằng chứng về việc ông bị thanh trừng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.