Triều Tiên cấm dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong

03/04/2013 10:15 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã cấm dân Hàn Quốc đến khu công nghiệp Kaesong của nước này vào hôm nay, 3.4, trong một động thái làm leo thang đáng kể căng thẳng và làm dấy lên những lo ngại cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã cấm dân Hàn Quốc đến khu công nghiệp Kaesong vào hôm nay, 3.4, trong một động thái làm leo thang đáng kể căng thẳng và làm dấy lên những lo ngại cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Khu công nghiệp chung Kaesong là nguồn cung cấp ngoại tệ mạnh quan trọng cho Bình Nhưỡng và được xem là đầu tàu trong mối quan hệ liên Triều, vượt lên trên mọi lời lẽ khoa trương quân sự thường thấy giữa hai miền.

Động thái mới nhất của CHDCND Triều Tiên phù hợp với chu trình leo thang căng thẳng buộc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phải cảnh báo hôm 2.4 rằng tình hình đã đi quá xa.

Triều Tiên cấm dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong
 Một binh sĩ Hàn Quốc tại chốt kiểm soát quân sự gần biên giới liên Triều hôm 3.4 - Ảnh: AFP

Theo AFP, CHDCND Triều Tiên thông báo với Hàn Quốc vào hôm nay rằng họ không cho phép dân Hàn Quốc vào Kaesong song người Hàn Quốc có thể rời khu công nghiệp này.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk nói với các phóng viên: “CHDCND Triều Tiên thông báo với chúng tôi vào sáng nay rằng họ chỉ cho phép dân Hàn Quốc rời khỏi Kaesong và sẽ không cho phép đi vào khu công nghiệp”.

Ông Kim cho hay CHDCND Triều Tiên không nói rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

Dù mô tả động thái của CHDCND Triều Tiên là “rất đáng tiếc”, ông Kim nói ưu tiên trước hết của chính phủ nước ông là sự an toàn của 861 công dân hiện có mặt tại Kaesong.

Khu công nghiệp nằm sâu 10 km bên phía CHDCND Triều Tiên được thành lập năm 2004 như là biểu tượng cho sự hợp tác liên Triều. CHDCND Triều Tiên luôn lo ngại cuộc khủng hoảng liên Triều sẽ ảnh hưởng đến khu công nghiệp.

Theo Reuters, khu công nghiệp Kaesong mang về cho Bình Nhưỡng 2 tỉ USD mỗi năm và 80 triệu USD tiền lương được chuyển thẳng cho chính phủ.

Sơn Duân

>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Trung Quốc điều quân sát biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân
>> Mỹ nhận định Triều Tiên chưa “động binh”
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Tương quan sức mạnh quân sự Triều Tiên và Hàn Quốc
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.